Đường dẫn truy cập

Đảng Lao động đối lập thừa nhận thua cuộc bầu cử toàn quốc ở Australia


Lãnh đạo Đảng Lao động Úc Bill Shorten phát biểu trong một cuộc họp báo ở Melbourne, Úc, ngày 10 tháng 7 năm 2016.
Lãnh đạo Đảng Lao động Úc Bill Shorten phát biểu trong một cuộc họp báo ở Melbourne, Úc, ngày 10 tháng 7 năm 2016.

Đảng Lao động đối lập của Australia hôm Chủ nhật đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử toàn quốc, 8 ngày sau khi cuộc đầu phiếu kết thúc.

Thủ lĩnh Đảng Lao động, ông Bill Shorten nói rằng ông tin rằng Thủ tướng Malcolm Turnbull và chính phủ liên minh của ông sẽ giành đủ số ghế để tiếp tục quyền hành.

Ông Shorten cho biết ông đã gọi điện chúc mừng ông Turnbull.

Ông Turbull sau đó nói rằng liên minh bảo thủ của ông sẽ tiếp tục nắm quyền trong nhiệm kỳ 3 năm lần thứ hai.

Tuy nhiên, trong lúc phiếu vẫn còn đang được kiểm, hiện chưa rõ liệu liên minh của ông Turnbull có giành đủ số ghế để thành lập chính phủ đa số hay không, hay buộc phải liên minh với các nhà lập pháp của các đảng độc lập và thiểu số để thành lập một chính phủ thiểu số.

Các đảng cần phải chiếm được ít nhất 76 trong tổng số 150 ghế ở Hạ viện thì mới thành lập được chính phủ đa số.

Do việc đi bỏ phiếu là bắt buộc tại Australia, rất nhiều cử tri đến phòng phiếu hôm thứ Bảy tuần trước để bỏ phiếu cho cuộc bầu cử liên bang. Cuộc bầu cử lần này có sự tham gia của một số đảng nhỏ, trong đó có một ứng cử viên của đảng Xanh và những đảng độc lập.

Mặc dù biến đổi khí hậu, di dân và giáo dục là những đề tài then chốt trong các cuộc vận động tranh cử, kinh tế dường như là yếu tố quyết định của kết quả bầu cử.

Việc Anh quốc rút khỏi Liên hiệp Âu châu đã gây ra xao động tại Australia, và các thủ lĩnh chính trị đặt vấn đề an ninh kinh tế làm trọng tâm của các cuộc vận động tranh cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG