Đường dẫn truy cập

Australia có thể bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan trong 2 năm


Australia có 1.550 quân nhân ở Afghanistan, kể cả các biệt động quân tinh nhuệ, các đơn vị tái thiết và các chuyên gia đào tạo
Australia có 1.550 quân nhân ở Afghanistan, kể cả các biệt động quân tinh nhuệ, các đơn vị tái thiết và các chuyên gia đào tạo

Bộ trưởng Quốc phòng Australia John Faulkner cho hay Canberra có thể bắt đầu rút quân ra khỏi Afghanistan trong 2 năm nữa nếu sứ mạng huấn luyện binh sĩ ở địa phương diễn tiến theo đúng kế hoạch. Đây là lần đầu tiên một giới chức của Australia đưa ra một thời biểu có thể có về việc rút quân ra khỏi Afghanistan. Thông tín viên VOA Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ Sydney.

Trọng tâm chính của Australia trong tỉnh Uruzgan miền nam Afghanistan là huấn luyện cho quân đội quốc gia Afghanistan. Canberra có thể rút các binh sĩ của họ ra trong vòng từ 2 đến 4 năm nữa nếu sứ mạng đó xúc tiến theo dự kiến.

Australia có 1.550 quân nhân ở đất nước đang xảy ra nhiều biến động này, kể cả các biệt động quân tinh nhuệ, các đơn vị tái thiết và các chuyên gia đào tạo.

Tại Canberra, hôm thứ tư Bộ trưởng Quốc phòng John Faulkner đã đề ra một thời biểu cho việc có thể triệt thoái binh sĩ Uùc.

Ông Faulkner cho biết: “Ở một thời điểm nào đó trong khung thời gian từ 2 đến 4 năm, chúng ta sẽ thấy sự chuyển tiếp từ sứ mạng huấn luyện qua vai trò quan sát.”

Sự ủng hộ của công chúng tại Australia dành cho một cuộc chiến tranh ở xa ngày càng khốc liệt tại Afghanistan dường như đang ngày càng ít đi.

Trong tuần này, 3 binh sĩ biệt động Uùc tử nạn trong một vụ rớt máy bay trực thăng, khiến số tử vong của nước này trong chiến dịch tại Afghanistan lên đến 16 người. Nguyên do tai nạn chưa được biết, mặc dầu các giới chức noi rằng đó không phải là hậu quả của một cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy.

Trong số người tử nạn có anh Ben Chuck, 27 tuổi, một người từng nuôi cá sấu ở Queensland.

Mặc dù có con tử nạn, thân phụ của anh, ông Gordon Chuck, vẫn ủng hộ sự tham gia của Australia tại Afghanistan.

Ông Chuck nói: “Ben sẽ luôn luôn được nhớ tới như một người thanh niên trẻ tuổi, đầy sức sống và dưới mắt chúng tôi, sẽ không bao giờ già. Nó tin vào lý do khiến nó đến đó, và chúng tôi cũng vậy.”

Australia ủng hộ những lời khẳng định của Washington rằng giải pháp cho cuộc nổi dậy ở Afghanistan vượt ra khỏi sức mạnh quân sự đơn thuần.

Hồi tháng 8, lực lượng Hà Lan sẽ trở về nước từ tỉnh Uruzgan và sẽ được thay thế bởi các binh sĩ của Hoa Kỳ.

Canberra đã loại trừ khả năng gửi thêm quân, và nói rằng lực lượng quân sự tương đối nhỏ của họ đã bị dàn mỏng bởi các sứ mạng khác ở nước ngoài, trong đó có Đông Timor và quần đảo Solomon.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG