Đường dẫn truy cập

Thị trường gạo Á Châu ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt


Thị trường gạo Á Châu ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt
Thị trường gạo Á Châu ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt

Mưa mùa, bão tố và hạn hán ở Á châu năm nay đã phá hại mùa lúa trong khu vực nhưng dường như lượng dự trữ lúa gạo ít bị tác động. Từ Manila, Thông tín viên đài VOA Simone Orendain tường thuật rằng các chính phủ một số nước xuất khẩu gạo lớn có dư dả nguồn cung ứng.

Siêu bão Megi thổi qua phía bắc Philippines hồi tuần rồi đã gây ra nỗi lo sợ trong khu vực cung cấp một số lượng gạo đáng kể cho vụ mùa mỗi năm tại nước này. Trận bão với sức gió 225 kilomet/giờ đã gây thiệt hại cho nhiều hoa mầu, trong đó có lúa gạo, bắp ngô và các loại rau quả khác.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết đã bị thất thoát 165 triệu đôla trong vụ mùa năm nay. Nhưng chỉ 5 phần trăm lượng thu hoạch gạo bị ảnh hưởng. Trợ lý bộ trưởng Nông nghiệp Salvador Salacup cho biết vào lúc xảy ra bão Megi 90 phần trăm số hoa mầu đã thu hoạch xong.

Ông Salacup cho biết: “Mức dự trữ của Cơ quan Lương thực Quốc gia vào khoảng 52 ngày, cho nên thời gian còn lại trong năm chúng ta có mức dự trữ ổn định, và cơ bản là có đủ số cung cho nhu cầu về gạo của chúng ta.”

Gạo trồng trong nước không đủ nuôi ăn cho cả nước Philippines, vốn là quốc gia nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới. Nhưng ngay lúc này, Philippines có số gạo dự trữ dư dả đã mua năm ngoái để bù vào vào những thất thoát do hai trận bão lớn gây ra. Các giới chức nước này cho hay họ không có kế hoạch mua thêm gạo.

Tuy nhiên, giá gạo dự kiến sẽ tăng. Một trong những nước xuất khẩu gạo lớn nhất là Thái Lan. Hai hiệp hội xay sát lúa gạo hàng đầu dự kiến mức cung sẽ sụt từ 10 đến 20 phần trăm vì các vụ lụt lội vừa qua. Trước khi xảy ra những vụ lụt mùa mưa, cả Thái Lan lẫn Kampuchia, một nước xuất khẩu gạo khác, đã dự trù số lượng thu hoạch thấp hơn vì nạn hạn hán.

Tại Pakistan, một nước xuất khẩu gạo khác, những trận bão lớn đã giảm số thu hoạch trong vụ mùa xuống 40 phần trăm. Cộng thêm giá lúa mì tăng cao, khiến người tiêu dùng có thể chuyển qua mua gạo, các nhà kinh tế dự kiến giá gạo sẽ tăng vọt.

Nhưng kinh tế gia Samarendu Mohanty thuộc Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế cho biết sẽ không có một sự gia tăng đáng kể

Ông Mohanty nói: “Tuy nhiên, tôi cho rằng thị trường lúa gạo sẽ không phản ứng mạnh vì ngay lúc này vẫn có gạo để bán ngoài thị trường. Tôi tham dự một hội nghị ở Phuket, Thái Lan trong tuần trước và tất cả các nhà bán và xuất khẩu gạo mà tôi có dịp trao đổi đều cho biết là ngay lúc này ít có nước nào mua gạo.”

Ông Mohanty nói rằng nguyên nhân chính là Ấn Độ có số lượng gạo dự trữ lên tới 21 triệu tấn. Ông cho biết cho dù trong lúc này đang có lệnh cấm xuất khẩu loại gạo không phải là gạo thơm, Ấn Độ, vốn là nước cung cấp phần lớn số gạo cho đông Phi và Trung Đông, vẫn tiếp tục bán cho nhiều chính phủ khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG