Đường dẫn truy cập

Thị trường châu Á giảm điểm mạnh do lo ngại suy thoái


Thị trường châu Á giảm điểm mạnh do lo ngại suy thoái
Thị trường châu Á giảm điểm mạnh do lo ngại suy thoái

Các thị trường chứng khoán châu Á đã điểm giảm mạnh ngày hôm nay trước những lo ngại rằng có thể lại xảy ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Bộ Tài chính Nam Triều Tiên đã mở các phiên họp khẩn với ngân hàng trung ương và các cơ quan khác để thảo luận về việc các chỉ số chứng khoán trong nước cũng như giá trị đồng won đã giảm mạnh.

Chỉ số KOSPI giảm 5,75% và đóng cửa phiên giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Vụ giảm điểm mạnh của chỉ số chứng khoán Nam Triều Tiên diễn ra bất chấp một lệnh cấm liên tục của giới hữu trách đối với những vụ bán khống chứng khoán.

Ông Shim Jae-yob, một chiến lược gia chứng khoán của công ty môi giới chứng khoán Shinhan Investment nói rằng quan ngại về nền kinh tế toàn cầu đã gây nên những vụ bán tống tháo chứng khoán cũng như tiền tệ.

Ông Shim nói rằng vì thị trường trong nước đang đi theo chiều hướng của thị trường toàn cầu nên hành động của chính phủ bị hạn chế trong việc ban hành chính sách hay can thiệp vào thị trường. Ông nói thêm rằng trước tiên là phải ổn định khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

Tại Hong Kong, chỉ số Hằng Sinh giảm hơn 1,3%.

Thị trường Tokyo đóng cửa nghỉ lễ ngày hôm nay. Các thị trường giảm điểm mạnh còn có Đài Bắc và Manila. Thị trường Australia giảm 1,5% vào lúc đóng cửa.

Nhưng các nhà đầu tư đã phần nào bớt lo lắng hơn vào cuối ngày khi thị trường châu Âu tăng điểm vào giờ mở cửa.

Các vụ bán tống bán tháo trên thị trường châu Á diễn ra sau khi các thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu giảm điểm mạnh hôm thứ Năm.

Vụ sút giảm này xuất phát từ một đánh giá của Quĩ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, trong đó nhận định rằng nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với các mối rủi ro đáng kể vì tình trạng tăng trưởng chậm chạp, tỷ lệ thất nghiệp cao và thị trường nhà đất ảm đạm.

Các nhà đầu tư vẫn cẩn trọng trong khi một cuộc khảo sát của châu Âu cảnh báo khả năng xảy ra khủng hoảng và một phúc trình khác cho thấy nền kinh tế của Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại.

Tại châu Âu, ngày càng có nhiều phỏng đoán rằng Hy Lạp sẽ vỡ nợ trong khi Italia bị hạ mức đánh giá tín nhiệm. Thêm vào đó, tình hình của các ngân hàng của Pháp và các nước châu Âu khác đang khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Đồng Euro tăng khoảng 0,4% so với đồng yen, lên 103 yen trong những giờ đầu của phiên giao dịch. Đồng tiền chung này đã giảm xuống còn 102 yen ngày hôm qua, mức thấp nhất trong vòng hơn 10 năm qua sau khi Nhóm 20 quốc gia cam kết sẽ thực hiện một hành động “mạnh mẽ và có phối hợp” để đối phó với các thách thức mới mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt.

Đồng won của Nam Triều tiên đã xuống mức thấp nhất trong vòng 16 tháng qua, giảm tới 7% kể từ hôm thứ Hai. Tuy nhiên, sự can thiệp của ngân hàng trung ương đã giúp đồng tiền này tăng thêm 1% ngày hôm nay.

Hiện cũng có thêm những lo ngại ở Nam Triều Tiên, nơi giới hữu trách ngày hôm nay đã đột kích 7 ngân hàng đang có các khoản nợ lớn và không đủ tiền vốn. Những ngân hàng này đã được lệnh phải ngưng hoạt động cách đây 1 tuần.

Giới hữu trách cho rằng các ngân hàng này đã cấp các khoản cho vay bất hợp pháp cho các cổ đông lớn nhất của họ và sử dụng các tài khoản dùng nhờ tên để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp.

Vào lúc thực hiện cuộc đột kích, cảnh sát cho hay chủ tịch của một trong các định chế tài chính này đã nhảy lầu tự tử từ tầng 6 của trụ sở chính ở Seoul. Những người chứng kiến nói rằng thi thể ông đã rơi xuống vỉa hè gần nơi khách hàng đang xếp hàng với hy vọng rút được tiền từ ngân hàng đã được lệnh phải đóng cửa này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG