Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Châu Á sụt giá


Thị trường chứng khoán Châu Á sụt giá
Thị trường chứng khoán Châu Á sụt giá

Thị trường chứng khoán Á Châu giảm giá trong ngày hôm nay sau khi công ty đánh giá tín dụng Standard&Poor cho biết có thể sẽ đánh tụt hạng 15 nước sử dụng đồng euro nếu các nhà lãnh đạo Châu Âu không đạt được một kế hoạch để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần của khu vực này.

Các chỉ số Nikkei của Tokyo, Kospi của Nam Triều Tiên và Hằng Sinh của Hongkong đều giảm trên 1%, trong khi chỉ số ASX 200 của Australia chấm dứt ngày giao dịch với mức sụt giảm 1,5% sau khi S&P đưa ra loan báo vừa kể lúc thị trường Hoa Kỳ đóng cửa ngày hôm qua.

S&P đặt 15 trong số 17 nước sử dụng đồng euro trong danh sách các nước cần theo dõi vì tín dụng xấu.

Trong danh sách này có các nước lâu nay được coi là những nền kinh tế mạnh nhất, như Pháp và Đức.

Theo Phân tích gia đầu tư Francis Lun làm việc tại Hong Kong, thì các nhà đầu tư không ngạc nhiên trước hành động này.

Ông Lun nói rằng S&P đánh giá tín dụng tiêu cực 15 nước Châu Âu này có nghĩa là có thể hầu hết các nước sẽ bị đánh tụt hạng, ngoại trừ nước Đức.

Và kết quả là các nền kinh tế Châu Âu sẽ phải áp dụng các biện pháp kiệm ước và sẽ có ít tiền hơn để chi tiêu, để mua hàng hóa cùa Á Châu và rồi các nền kinh tế Á Châu sẽ gánh chịu thiệt hại. Và do đó mà thị trường chứng khoán sụt giá.

Hành động của S&P được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn nền tài chính của 27 nước thành viên trong khối Liên hiệp Châu Âu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG