Đường dẫn truy cập

Vụ án Đoàn Văn Vươn: Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng bị cách chức


Vợ của ông Đoàn Văn Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, đứng cạnh đống gạch đá đổ nát của căn nhà đã bị chính quyền và lực lượng võ trang phá hủy
Vợ của ông Đoàn Văn Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, đứng cạnh đống gạch đá đổ nát của căn nhà đã bị chính quyền và lực lượng võ trang phá hủy

Hai cán bộ là Lê Văn Hiền và Nguyễn Văn Khanh, nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân huyện Tiên Lãng, đã chính thức bị cách chức theo công bố của Thành ủy thành phố Hải Phòng và Huyện ủy Tiên Lãng chiều 23/2.

Một số giới chức lãnh đạo khác của huyện và trưởng công an huyện có liên quan trong vụ cưỡng chế thu hồi đất trái phép của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị kỷ luật cảnh cáo.

Nguyên Chủ tịch Lê Văn Hiền của huyện Tiên Lãng là người thông qua quyết định tịch thu đất canh tác của ông Vươn một cách bất công khiến gia đình nạn nhân dùng chất nổ tự chế phản kháng.

Vụ việc ngày 5/1 khơi dậy làn sóng bất bình về những bất cập lâu nay trong chính sách đất đai của nhà nước Việt Nam, nguyên nhân gây ra vô số các vụ tranh chấp giữa chính quyền với người dân mà đa số thiệt hại thuộc về người thưa kiện.

Thủ tướng Việt Nam đã tuyên bố rằng quyết định cưỡng chế đất của nhà ông Vươn là bất hợp pháp và đề nghị xử phạt những người hữu trách.

Luật sư Trần Đình Triển, người nhận lời bảo vệ cho gia đình ông Vươn, phát biểu với Ban Việt ngữ đài VOA:

“Kết luận của Thủ tướng chính phủ đã thay đổi cơ bản toàn bộ vụ này. Tuy nhiên, tôi cũng đồng tình với quan điểm của công luận rằng riêng vụ án hủy hoại tài sản đến bây giờ vẫn chưa khởi tố bị can và chưa bắt giam giữ ai cả, khiến người ta đặt ra vấn đề bất bình đẳng với lại vụ của nhà anh Vươn. Việc anh Vươn gây ra, anh bị bắt tạm giam ngay. Còn trong vụ hủy hoại tài sản (nhà anh Vươn) đã có bằng chứng đầy đủ như vậy mà đến nay chưa ai bị khởi tố bị can và chưa ai chịu trách nhiệm. Đây là một dấu hỏi đang đặt ra với công luận. Tôi nghĩ rằng Thủ tướng chính phủ quan tâm, các bộ ngành trên trung ương cũng quan tâm, và nhân dân cả nước quan tâm, thì chắc rằng vụ này sẽ phải giải quyết một cách triệt để, theo đúng quy định của pháp luật.”

Giới phân tích đã khuyến cáo rằng vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn có thể gây phương hại tới quyền hành của đảng cộng sản nếu như nhà nước phớt lờ.

Nguồn: DPA, AP, Int/w lawyer Tran Dinh Trien

VOA Express

XS
SM
MD
LG