Đường dẫn truy cập

Thẩm phán bác các điều khoản gây tranh cãi trong luật nhập cư Arizona


Hôm qua, một thẩm phán Hoa Kỳ đã bác các điều khoản gây tranh cãi trong một bộ luật của Arizona nhằm ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép, chỉ một ngày trước khi luật này có hiệu lực. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Mike O’Sullivan từ Tucson, Arizona, những người phản đối luật đã tán dương phán quyết, trong khi thống đốc Arizona Jan Brewer, người ủng hộ luật này, gọi đó là vật cản trên đường.

Thẩm phán Susan Bolton đã ra phán quyết tạm thời, chống lại các điều khoản của bộ luật, yêu cầu cảnh sát kiểm tra về tình trạng nhập cư của những người họ nghi là ở Hoa Kỳ trái phép khi họ bắt hoặc chặn những người đó vào lúc thực thi các luật lệ khác. Thẩm phán cũng ra lệnh hoãn thi hành một điều khoản yêu cầu người nhập cư phải luôn luôn mang theo giấy tờ tùy thân, và một điều khoản khác nhằm chống người nhập cư trái phép gạ gẫm tìm việc ở những nơi công cộng. Bà cũng chặn một điều khoản thứ tư cho phép các vụ bắt giữ những người bị nghị là người nhập cư trái phép mà không cần trát bắt. Bà thẩm phán nói phán quyết tạm thời sẽ cho phép đưa các vấn đề gây tranh cãi ra quyết định trước tòa.

Thống đốc bang Arizona Jan Brewer nói bà sẽ tham vấn các luật sư về khả năng chống lại phán quyết trên.

Bà Brewer cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu được trình bày lý lẽ về vấn đề này và rằng người dân Arizona phải được bảo vệ. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải nhắc nhở mọi người rằng chính phủ liên bang giờ thở phào vì tòa án không làm nhiệm vụ của mình”.

Bà Brewer ký duyệt dự luật hồi tháng Tư vì cho rằng dự luật là một sự phản ứng đối với việc thiếu thực thi luật nhập cư của các giới chức liên bang. Bà nói rằng việc chính phủ Hoa Kỳ ‘án binh bất động’ đã dẫn tới tình trạng bạo lực gia tăng và cũng làm tăng thêm chi phí liên bang đối với việc bỏ tù tội phạm, chăm sóc y tế và giáo dục.

Tổng thống Barack Obama đã gọi luật vừa kể là ‘sai lệch’. Những người phản đối khác thì nói rằng luật này sẽ dẫn tới việc cảnh sát phân biệt đối xử sắc tộc.

Thẩm phán Bolton cũng giữ nguyên một điều khoản ngăn cấm việc tuyển dụng trái phép những người nhập cư bất hợp pháp, và một điều khoản khác cho phép Arizona ngăn chặn các thành phố trở thành các nơi ngụ cư nhằm chống lại luật nhập cư liên bang.

Phán quyết của bà thẩm phán đáp lại một đơn kiện của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Bộ này nói rằng vấn đề nhập cư là trách nhiệm liên bang và luật của Arizona đã gây ra vấn đề trong mối bang giao với các nước khác như Mexico.

Các tổ chức tư nhân cũng kiện đòi ngăn chặn luật này, trong đó Liên đoàn Dân Quyền Mỹ nói luật này phân biệt đối xử một cách bất công đối với các công dân gốc Mỹ Latinh. Thẩm phán không đề cập tới vấn đề đó, nhưng nói rằng yêu cầu cảnh sát kiểm tra tình trạng nhập cư của mọi người họ bắt giữ sẽ đặt một gánh nặng bất công lên những người nhập cư hợp pháp.

Tổ chức bênh vực cho quyền của người nhập cư Mạng lưới Hành động Biên giới đã hoanh nghênh phán quyết bỏ những điều mà nhóm này gọi là các điều khoản phân biệt chủng tộc nhất của bộ luật.

Phần lớn người nhập cư trái phép tới Hoa Kỳ từ Mexico, và Arizona, một bang có chung biên giới với nước này, đã được coi là một cửa ngõ của người nhập cư trái phép. Nhiều người nhập cư trái phép, trong đó có Daniel Rodruiguez, tới bang này khi còn nhỏ.

Anh Rodruiguez nói anh không làm điều gì sai trái khi tới đây cùng gia đình lúc sáu tuổi rưỡi’.

Một số giới chức thực thi pháp luật lo ngại rằng việc thực thi luật nhập cư sẽ giảm bớt thời giờ họ dành cho việc thực thi pháp luật địa phương. Nhưng cảnh sát trưởng Joe Arpaio thuộc hạt Maricopa nói rằng các điều luật liên bang không thể bị phớt lờ.

Ông Arpaio nói: "Nhập cư trái phép là một hành động phạm tội và mọi người phải giải quyết việc phạm tội đó trong lãnh thổ Hoa Kỳ, bao gồm cả Arizona."

Các điều khoản còn lại của luật Arizona sẽ có hiệu lực vào thứ Năm, và các đơn kiện đối với luật này sẽ được xử tại tòa án. Thống đốc Jan Brewer gọi phán quyết hôm thứ Tư là sự khởi đầu của một tiến trình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG