Đường dẫn truy cập

Mexico hoan nghênh phán quyết của thẩm phán Mỹ về luật di trú Arizona


Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Patricia Espinosa đưa ra một thông cáo mô tả quyết định của vị thẩm phán liên bang Mỹ là một bước đi đúng hướng
Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Patricia Espinosa đưa ra một thông cáo mô tả quyết định của vị thẩm phán liên bang Mỹ là một bước đi đúng hướng

Mexico đã lên tiếng hoan nghênh phán quyết của một thẩm phán Mỹ, chặn đứng một số điều khoản chủ yếu của luật di trú bang Arizona, trước khi đạo luật này có hiệu lực.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico, bà Patricia Espinosa, đã ra một thông cáo hôm thứ Tư, mô tả quyết định của vị thẩm phán liên bang Mỹ là một bước đi đúng hướng.

Chính phủ Mexico cho biết đã chuẩn bị tiến hành một số biện pháp để bảo vệ công dân của họ tại bang Arizona.

Cùng ngày thứ Tư, hàng chục người tụ họp bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Mexico City, đã reo hò khi phán quyết của thẩm phán Susan Bolton được loan báo.

Mexico lâu nay vẫn chỉ trích luật di trú của Arizona, luật này đã trở thành một điểm tranh chấp trong mối bang giao giữa Mexico và Hoa Kỳ.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon nêu lên vấn đề này hồi tháng 5, khi ông gặp Tổng thống Barack Obama tại tòa Bạch Ốc để thảo luận về vấn đề di trú và tình hình bạo động liên quan đến các hoạt động ma túy dọc theo biên giới 2 nước.

Chính phủ của Tổng thống Calderon trước đây đã cảnh báo dân Mexico là họ có thể phải đối phó với với một môi trường chính trị thù nghịch nếu họ đến bang Arizona. Tuy nhiên, ông cho biết ông và Tổng thống Obama sẽ làm việc với nhau về các vấn đề di trú.

Về phía Mỹ, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ cần áp dụng một lối tiếp cận “toàn diện” về vấn đề di trú, bao gồm các biện pháp tăng cường an ninh dọc theo biên giới, đối phó với các doanh nghiệp mướn người nhập cư bất hợp pháp, và cải cách chính sách di trú.

Theo ông, hàng rào được dựng lên tại biên giới và các cuộc tuần tiễu không mà thôi sẽ không giải quyết được vấn đề.

Theo ông, Washington cần tạo ra lối thoát để giúp khoảng 11 triệu người đang sinh sống bất hợp pháp tại Hoa Kỳ, thỏa đáng các điều kiện để trở thành công dân Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG