Đường dẫn truy cập

Argentina: Tàu ngầm mất tích từng báo cáo trục trặc kỹ thuật


Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina mất tích ngày 15/11/2017 ngoài khơi bờ biển Argentina.
Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina mất tích ngày 15/11/2017 ngoài khơi bờ biển Argentina.

Chiếc tàu ngầm của quân đội Argentina mất tích vào tuần trước ở Nam Đại Tây Dương từng báo cáo bị trục trặc kỹ thuật và biến mất dạng trên đường trở về căn cứ, một phát ngôn viên hải quân cho biết ngày 20/11 trong khi các nỗ lực tìm kiếm 44 thủy thủ đoàn cùng con tàu đang bị bão làm trở ngại.

Tới ngày 20/11, hy vọng tìm cứu thành công tàu ngầm ARA San Juan mất tích hôm 15/11 ngoài khơi bờ biển Argentina phai nhạt khi hải quân cho biết những tín hiệu nhận được qua vệ tinh được phát hiện vào cuối tuần không phải đến từ tàu ngầm.

Hơn một chục tàu và máy bay của Argentina, Hoa Kỳ, Anh, Chile và Brazil cùng tham gia nỗ lực tìm kiếm. Nhà cầm quyền chính yếu là dò quét vùng biển bằng máy bay trong khi bão tố gây khó khăn cho tàu thuyền.

Thiếu tá Hải quân Gabriel Galeazzi nói với các phóng viên là chiếc tàu ngầm đã nổi lên và báo cáo trục trặc về điện trước khi biến mất cách bờ biển 432 kilômét.

Thân nhân của thủy thủ đoàn tụ tập tại căn cứ hải quân Mar del Plata, đợi tin tức.

Tín hiệu qua vệ tinh bắt được vào ngày 18/11 và hải quân nói phát xuất từ tàu ngầm. Tuy nhiên chiếc ARA San Juan thực sự gởi tín hiệu cuối cùng vào ngày 15/11, phát ngôn viên hải quân Enrique Balbi nói.

Chiếc ARA San Juan được hạ thủy vào năm 1983, là chiếc mới nhất trong 3 chiếc tàu ngầm của hạm đội Argentina. Đóng tại Đức, tàu được bảo trì tại Argentina vào năm 2008.

Việc bảo trì này bao gồm thay 4 động cơ diesel, và động cơ chân vịt chạy bằng điện, theo như tạp chí chuyên môn Jane’s Sentinel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG