Đường dẫn truy cập

Mỹ giúp Argentina tìm tàu ngầm mất tích


Tàu ngầm ARA San Juan.
Tàu ngầm ARA San Juan.

Hoa Kỳ hôm 19/11 cho biết sẽ triển khai thêm một máy bay với phi hành đoàn gồm 21 người từ Florida tới khu vực phía nam Đại Tây Dương để giúp Argentina tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích ARA San Juan do Đức sản xuất.

Trong khi đó, theo Reuters, các cuộc gọi qua vệ tinh bất thành từ tàu ngầm với 44 người trên khoang làm dấy lên hy vọng rằng các thủy thủ đoàn vẫn còn sống.

Bộ Quốc phòng Argentina nói rằng tàu ngầm trên nhiều khả năng đã gọi bảy cú điện thoại qua vệ tinh ngày 18/11, nhưng thời tiết xấu đã cản trở nỗ lực này.

Bộ này cũng cho hay rằng chính phủ Argentina đang làm việc với một công ty Hoa Kỳ chuyên về trao đổi qua vệ tinh để tìm ra địa điểm xuất phát các cuộc gọi.

Máy bay mới được hải quân Mỹ triển khai sẽ đóng góp thêm vào nỗ lực của một máy bay khác của Mỹ cũng như các máy bay và tàu bè của Argentina để tìm kiếm khu vực cách duyên hải nước này hàng trăm kilomét.

Tuy nhiên, gió to và sóng lớn đã gây khó khăn cho nỗ lực này. Các nước như Chile, Anh và Nam Phi cũng tham gia công tác cứu hộ.

Reuters dẫn lời phát ngôn viên của hải quân Argentina, Enrique Balbi, nói rằng việc tìm kiếm 80% khu vực đặt ra ban đầu không phát hiện ra dấu vết của tàu ngầm trên mặt biển, nhưng thủy thủ đoàn có vẫn còn nhiều lương thực và ôxy.

Hải quân nói rằng việc mất điện trên tàu ngầm chạy bằng diesel - điện có thể đã khiến việc liên lạc không thể thực hiện được. Theo quy định, tàu ngầm phải nổi lên mặt biển nếu mất liên lạc.

Giáo hoàng Francis, người được sinh ra ở Argentina, hôm 19/11 đã cầu nguyện cho thủy thủ đoàn trên tàu ngầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG