Đường dẫn truy cập

Argentina tăng cường tìm kiếm tàu ngầm mất tích với 44 người


Một bức hình năm 2013 do Hải quân Argentina cung cấp cho thấy tàu ngầm ARA San Juan chạy diesel-điện do Đức lắp ráp đậu gần thủ đô Buenos Aires, Argentina.
Một bức hình năm 2013 do Hải quân Argentina cung cấp cho thấy tàu ngầm ARA San Juan chạy diesel-điện do Đức lắp ráp đậu gần thủ đô Buenos Aires, Argentina.

Hải quân Argentina hôm thứ Bảy cho biết họ đã tăng cường nỗ lực truy tìm một tàu ngầm chở 44 thành viên thủy thủ đoàn mất tích hôm thứ Tư, nhưng những nỗ lực đang bị cản trở bởi gió mạnh và sóng cao sáu mét.

Hải quân mất liên lạc với tàu ngầm chạy diesel-điện do Đức lắp ráp khi nó đang quay trở về từ một nhiệm vụ thường xuyên từ căn cứ hải quân ở Ushuaia, thành phố cực nam của Argentina, tới căn cứ của nó tại Mar del Platamand.

Dù thời tiết nhiều biến động, chỉ huy căn cứ Đô đốc Gabriel Gonzalez nói lực lượng hải quân đang tăng cường các nỗ lực trên và dưới mặt biển và đang chuẩn bị lùng sục đáy đại dương.

"Việc tìm kiếm dưới nước rõ ràng phức tạp hơn nhiều so với việc tìm kiếm trên bề mặt vì nó đòi hỏi kết hợp các công cụ công nghệ cao," ông Gonzalez phát biểu tại một cuộc họp báo.

Hải quân phát động một cuộc truy tìm trên không và trên biển vào hôm thứ Năm. Họ nói rằng cuộc tìm kiếm đầu tiên tại vị trí được biết tới lần cuối của con tàu, khoảng 430 km về phía đông nam bán đảo Valdez, không đưa tới manh mối nào.

Các quan chức Argentina cho biết họ đã chấp nhận lời đề nghị của Mỹ tham gia cuộc tìm kiếm. Một máy bay thám hiểm P-3 của NASA đặt tại Ushuaia đã bay cùng các máy bay quân sự của Argentina qua khu vực này. Cuối ngày thứ Sáu, Bộ Tư lệnh Vùng Nam của Mỹ thông báo một chiếc máy bay P-8A Poseidon đã rời một căn cứ không quân ở El Salvador để tham gia cuộc tìm kiếm.

Tư lệnh hải quân Argentina Carlos Zavalla khuyến khích gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của các thành viên thủy thủ đoàn hãy vẫn lạc quan. "Cho tới giờ điều rõ ràng duy nhất là không liên lạc được," ông nói trên truyền hình địa phương.

Đức Giáo hoàng Phanxicô, người gốc Argentina, là một trong số nhiều người từ khắp nơi trên thế giới bày tỏ sự ủng hộ. Văn phòng của Đức Giáo hoàng hôm thứ Bảy nói rằng ông đang cầu nguyện "sốt sắng" cho thủy thủ đoàn sớm trở về với gia đình một cách an toàn.

Hải quân nói họ tin rằng cúp điện có thể đã gây nên những vấn đề về liên lạc trên tàu. Quy trình của hải quân quy định rằng tàu ngầm phải trồi lên mặt nước khi bị mất liên lạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG