Đường dẫn truy cập

APEC quyết tâm phục hồi kinh tế, giải quyết COVID và biến đổi khí hậu


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu qua video tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 11/11/2021.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu qua video tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 11/11/2021.

Lãnh đạo của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ngày 12/11 quyết tâm phục hồi kinh tế khu vực bằng cách tăng gia chuỗi cung cấp, giải quyết vấn đề lao động và tiếp tục đáp ứng với đại dịch COVID-19.

Trong một thông cáo chung sau cuộc họp trực tuyến do New Zealnd tổ chức, các lãnh đạo của nhóm 21 nước thành viên hứa làm việc với nhau để giải quyết những thách thức về khí hậu và môi trường.

“Với cuộc khủng hoảng COVID-19 còn lâu mới chấm dứt, chúng ta đang quyết tâm dùng tất cả các công cụ kinh tế vĩ mô để giải quyết những hậu quả ngược của COVID-19 và giữ vững phục hồi kinh tế, trong khi gìn giữ tính bền vũng tài chánh trong dài hạn,” các lãnh đạo nói trong một thông cáo chung.

“Chúng ta sẽ tăng cường những nỗ lực để đảm bảo hàng hóa tiếp tục lưu thông ngay cả trong những tình huống khó khăn.”

Thượng đỉnh của các nước Vành đai Thái Bình Dương diễn ra giữa những căng thẳng địa chính trị và thương mại dâng cao, đặc biệt giữa Trung Quốc với Mỹ, và giữa nỗ lực toàn cầu chống đại dịch COVID và biến đổi khí hậu.

Phát biểu với các lãnh đạo APEC, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh đến cam kết của ông củng cố quan hệ giữa Mỹ với các nền kinh tế APEC “để tiến tới thương mại và đầu tư công bằng và cởi mở, tăng cường tính cạnh tranh của Mỹ và đảm bảo một châu Á-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

Ông Biden nói khủng hoảng khí hậu là một cơ hội to lớn để tạo nên công ăn việc làm và các nước phải cùng nhau làm việc để tiến tới một tương lai bền vững, theo một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói hợp tác kinh tế và công nghệ là quan trọng và kêu gọi đầu tư thêm, truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin.

Phát biểu qua video, ông Tập cũng hứa Trung Quốc sẽ mở rộng cửa cho thế giới bên ngoài và chia sẻ những cơ hội phát triển của Trung Quốc với thế giới và các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG