Đường dẫn truy cập

Anh quốc phẫn nộ tweet video bài Hồi giáo của Tổng thống Trump


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump họp với Thủ tướng Anh Theresa May tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức (ảnh tư liệu ngày 8/7/2017)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump họp với Thủ tướng Anh Theresa May tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức (ảnh tư liệu ngày 8/7/2017)

Các nhà lập pháp Anh giận dữ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng lên Twitter lại các video của một nhóm cực hữu bài Hồi giáo. Các video được ông Trump đăng lại đầu tiên do phó thủ lãnh của nhóm Nước Anh Trước Tiên đăng lên mạng các cảnh bạo động của một nhóm người Hồi giáo mặc dù có sự nghi ngờ về mức độ thực của một trong các video đó.

Nước Anh Trước Tiên được đa số công chúng xem là một nhóm cánh hữu cực đoan có ít ảnh hưởng chính trị, do các tội phạm cầm đầu.

Sáng thứ Tư 29/11, tài khoản Twitter đăng ký tên Donald Trump đã đăng tải lại ba video đầu tiên được phó thủ lãnh Jayda Fransen của Nước Anh Trước Tiên đăng tải. Hai video trong số này chiếu những cảnh bạo động, và video thứ ba chiếu cảnh một người đàn ông Hồi giáo đập tượng Đức mẹ đồng trinh.

Không thể kiểm tra tính xác thực của các video này, nhưng dư luận rộng khắp nói rằng một trong số đó là giả. Thư ký báo chí của Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders bảo vệ hành động của Tổng thống Trump.

Bà Sanders nói: “Bất kể nội dung của các video là gì, mối đe dọa là có thật. Tổng thống đã nói về sự cần thiết phải tăng cường kiểm soát biên giới, tăng cường an ninh kể từ khi ông còn vận động tranh cử.”

Ông Jayda Fransen hồi năm ngoái bị kết tội gây rối nghiêm trọng mang tính tôn giáo. Các thủ lãnh khác trong nhóm này cũng là những người đã có tiền án tù đày.

Ông Andrea Mammone của Đại học London nhận định:

“Nước Anh Trước Tiên trên cơ bản là một phong trào phát sinh từ các phong trào chính trị cựu hữu có tổ chức hơn đã thất bại. Nhóm này là một sự hợp thức hóa cao hơn của tư tưởng bài ngoại và chủ nghĩa cực đoan cánh hữu, mà thực tế chúng ta đã chứng kiến ở thế giới phương Tây. Tôi không nghĩ đó là quan điểm của ông Trump, mà tôi cho rằng đó thực sự là một hiện tượng của phương Tây.”

Những từ “Nước Anh Trước Tiên” đã được kẻ sát hại Nghị viên đối lập Jo Cox năm 2016 hô to, mặc dù không có một liên hệ trực tiếp nào với nhóm này được chứng minh. Chồng của bà Cox lấy làm tiếc về việc Tổng thống Trump đăng lại các video này.

Ông Cox nói: “Khi chúng ta bị một vụ tấn công do Hồi giáo khuyến khích, chúng ta ngay lập tức hỏi tư tưởng thù hận này từ đâu ra. Chúng ta tự hỏi ai là người truyền bá hận thù. Những nhóm như thế này làm chính xác công việc đó, mà trong trường hợp này là cho cánh cực hữu. Và tổng thống của Hoa Kỳ lại ủng hộ chúng, và trao cho chúng chiếc loa để tuyên truyền.”

Văn phòng Thủ tướng Anh nói hành động của tổng thống Mỹ là “sai,” trong khi Đức Tổng giám mục Canterbury mô tả các diễn biến đó là “thực sự đáng lo ngại.”

Chiều tối thứ Tư, Tổng thống Trump đã phản ứng lại về những chỉ trích đó, và ông đã công kích Thủ tướng May bằng một tin Twitter.

Nhiều nghị sĩ đối lập của Anh kêu gọi hủy bỏ kế hoạch Tổng thống Trump đến thăm Anh quốc vàa năm tới. Nhưng chính phủ Anh nói các kế hoạch về chuyến thăm của tổng thống Mỹ đang được xúc tiến.

VOA Express

XS
SM
MD
LG