Đường dẫn truy cập

Anh chỉ trích Trump vì tweet lại video của đảng cực hữu bài Hồi giáo


Anh chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư sau khi ông tweet lại những video bài Hồi giáo được đăng lên Twitter bởi một người lãnh đạo một đảng cực hữu ở Anh bị kết tội vào trước đó trong tháng này vì miệt thị một người phụ nữ Hồi giáo.

Jayda Fransen, phó lãnh đạo đảng Britain First (Nước Anh Trước tiên) chủ trương chống nhập cư, đăng những video mà bà ta nói là cho thấy một nhóm người Hồi giáo đánh một thiếu niên nam đến chết, đánh một cậu bé đi nạng và phá hủy một bức tượng Kitô giáo.

Việc ông Trump tweet lại những video này khơi lên chỉ trích từ cả hai bờ Đại Tây Dương, với một số nhà lập pháp Anh đòi một lời xin lỗi và các nhóm Hồi giáo ở Mỹ gọi hành động này là khích động và liều lĩnh.

"Tổng thống đã sai khi làm điều này," phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May nói.

"Britain First tìm cách chia rẽ các cộng đồng bằng việc sử dụng những luận điệu thù hằn để rêu rao những lời dối trá và khơi lên căng thẳng. Họ gây lo lắng cho những người tuân thủ luật pháp."

Những video này chưa thể được kiểm chứng ngay tức thì và bà Fransen nói chúng được lấy từ nhiều nguồn trực tuyến khác nhau được đăng trên các trang mạng xã hội của bà.

"Tôi lấy làm thích thú," bà Fransen, người có 53.000 người theo dõi trên Twitter, nói với hãng tin Reuters. Bà nói thêm rằng việc này cho thấy tổng thống Mỹ có cùng chung mục tiêu với bà là nâng cao nhận thức về "những vấn đề như Hồi giáo."

Khi còn vận động tranh cử, ông Trump đã kêu gọi một "lệnh cấm người Hồi giáo" và, trên cương vị tổng thống, đã ban hành các lệnh cấm cấm nhập cảnh đối với một số công dân của nhiều quốc gia, dù các tòa án đã ngăn chặn một phần những biện pháp này đi vào hiệu lực.

"Tôi không bàn về bản chất của video," phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên. "Mối đe dọa là có thật và đó là điều mà tổng thống nói tới, đó là sự cần thiết phải có an ninh quốc gia, chi tiêu quân sự, và đó là những điều rất thật. Không có gì giả tạo về chuyện đó cả. "

Britain First là một đảng chính trị ngoài lề muốn chấm dứt mọi hình thức nhập cư và ban hành một lệnh cấm toàn diện đối với Hồi giáo. Bất cứ ai bị phát hiện cổ xúy hệ tư tưởng của tôn giáo này sẽ bị trục xuất hoặc bỏ tù.

Nhóm này, hiếm khi thu hút sự chú ý của giới truyền thông nhưng thu hút vài trăm người tham gia các cuộc biểu tình đường phố thường xuyên của họ, tuyên bố trên website rằng đó là một "phong ủng hộ nước Anh hợp nhất." Những người chỉ trích nói rằng nó đơn thuần có tính kì thị chủng tộc.

Bà Fransen trước đó trong tháng này bị phạt tiền sau khi bị kết tội sách nhiễu nghiêm trọng về tôn giáo vì chửi bới một người phụ nữ Hồi giáo đội khăn hijab.

Tuần trước, bà ta bị cảnh sát ở Bắc Ireland cáo buộc sử dụng những từ có tính cách đe dọa, lăng mạ hoặc xúc phạm trong một bài phát biểu tại một cuộc tập hợp ở Belfast vào tháng 8.

Cùng với thủ lĩnh của đảng này, bà ta vào tháng 9 cũng bị cáo buộc quấy nhiễu nghiêm trọng về tôn giáo qua việc phân phát tờ rơi và đăng video lên mạng trong khi diễn ra một phiên tòa xét xử liên quan tới một số người đàn ông Hồi giáo bị cáo buộc và sau đó bị kết tội hãm hiếp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG