Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc yêu cầu Tòa Tối cao cho thi hành lệnh cấm nhập cảnh


Khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Dulles International Airport, Virginia.
Khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Dulles International Airport, Virginia.

Tòa Bạch Ốc hôm 20/11 yêu cầu Toà án Tối cao Hoa Kỳ cho phép thi hành đầy đủ lệnh cấm du hành mới nhất của Tổng thống Donald Trump, sau khi một tòa phúc thẩm ở bang California vào tuần trước ra phán quyết ban hành một phần của lệnh cấm này.

Trước đó, một ủy ban gồm 3 thẩm phán của Tòa Phúc thẩm Khu vực Tư pháp số 9 ở San Francisco, bang California, hôm 13/11 cho phép thi hành một phần lệnh cấm du hành của Tổng thống Trump, phán rằng chính phủ Mỹ có quyền cấm nhập cảnh những người đến từ 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo, mà không có bất cứ quan hệ nào tại Mỹ.

Lệnh cấm của ông Trump ban hành ngày 24/9 thay thế hai phiên bản trước đã bị các tòa án liên bang cản trở.

Hồ sơ kháng cáo mà chính quyền Tổng thống Trump đệ lên Tòa án Tối cao lập luận rằng lệnh cấm du hành mới nhất khác với các lệnh cấm trước "cả về quy trình lẫn nội dung" và sự khác biệt này cho thấy lệnh cấm "dựa trên các mục tiêu an ninh quốc gia và đối ngoại, không phải do động cơ tôn giáo."

Với phán quyết mới của Tòa Phúc thẩm Khu vực Tư pháp số 9 của Hoa Kỳ, lệnh cấm của ông Trump sẽ được áp dụng đối với những người không có mối liên hệ nào tại Mỹ đến từ Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Chad.

Các mối liên hệ gồm: có thân nhân hoặc có liên hệ ‘chính thức’ với các tổ chức ở Mỹ như các trường đại học hay các cơ quan tái định cư.

Những trường hợp được phép nhập cảnh Mỹ là những người có bà con thân nhân như ông bà, con cháu, anh chị em, cô bác, cậu dì, họ hàng tại Hoa Kỳ.

Phán quyết đưa ra hôm 21/11 không ảnh hưởng tới những người đến từ 2 nước khác, cũng bị liệt kê trong lệnh cấm của ông Trump, là Triều Tiên và Venezuela.

Trong tuần lễ đầu tiên sau khi lên nhậm chức hồi tháng Giêng,Tổng thống Trump đã ra lệnh cấm du hành nhắm vào một số nước có đa số dân theo Hồi giáo. Sau khi lệnh cấm đầu tiên bị các tòa án chặn lại, ông tung ra phiên bản sửa đổi, điều chỉnh lệnh cấm ban đầu.

Lệnh cấm du hành thứ nhì hết hạn hồi tháng 9 sau một cuộc giằng co pháp lý và được thay thế bằng phiên bản thứ ba.

Ông Trump nói lệnh cấm du hành là cần thiết để bảo vệ nước Mỹ trước nguy cơ khủng bố do các phần tử hiếu chiến Hồi giáo đặt ra. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump từng hứa hẹn sẽ cấm tuyệt đối không cho người Hồi giáo nhập cảnh Hoa Kỳ.

Phe chỉ trích nói lệnh cấm của ông Trump vi phạm Hiến pháp vì phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG