Đường dẫn truy cập

Anh: Chớ vứt bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải), gặp Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 7/5/2018.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải), gặp Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tại Bộ Ngoại giao ở Washington, ngày 7/5/2018.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson kêu gọi Tổng thống Trump chớ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông nói thỏa thuận có nhiều điểm yếu nhưng có thể giải quyết nếu có thời gian.

Ông Trump từng tuyên bố rằng trước ngày 12 tháng 5 năm nay, nếu các nước đồng minh châu Âu không sửa lại “những khuyết điểm” trong thỏa thuận 2015 giữa các cường quốc với Iran thì ông sẽ không gia hạn việc dỡ bỏ chế tài đối với Iran.

Anh, Pháp và Đức vẫn cam kết tôn trọng thỏa thuận nhưng để giải quyết các quan ngại của Hoa Kỳ, ba nước này muốn mở các cuộc thương thuyết về chương trình phi đạn đạn đạo, các hoạt động hạt nhân của Iran qua năm 2025- khi các điều khoản chính yếu của thỏa thuận bắt đầu hết hạn-và vai trò của Iran trong những cuộc khủng hoảng tại Trung Đông như Syria và Yemen.

Ông Johnson bắt đầu chuyến thăm nước Mỹ hai ngày vào ngày Chủ Nhật 6/5 và cố thuyết phục chính quyền ông Trump chớ nên từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông sẽ gặp Phó Tổng thống Mike Pence và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nhưng không gặp ông Trump.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng vận động ông Trump đừng rút khỏi thỏa thuận mà ông mô tả là điên rồ. Tổng thống Pháp Macron cảnh báo là việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận có thể đưa đến chiến tranh.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Fox and Friends” của Fox News mà ông Trump thường xuất hiện, ông Johnson nói cuộc chạy đua vũ trang trong vùng có thể bùng phát nếu thỏa thuận hạt nhân chấm dứt và Iran trở thành một cường quốc hạt nhân.

Trong khi đó, ông Trump ngày 7/5 đã chỉ trích cựu Ngoại trưởng John Kerry sau khi có tin là ông Kerry đã thầm lặng quảng bá cho thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Trump viết trên Twitter “Hoa Kỳ không cần ngoại giao trong bóng tối bất hợp pháp của ông Kerry về thỏa thuận Iran đã được thương thuyết một cách tồi tệ. Ông là người đầu tiên đã tạo ra đống rác này.”

Báo Boston Globe ngày thứ Sáu 4/5 loan tin là ông Kerry, thương thuyết gia hàng đầu của chính quyền Obama, đã gặp riêng với các giới chức Bộ Ngoại giao để đưa ra chiến lược làm cách nào giữ Hoa Kỳ ở lại hiệp ước. Ông Trump đã chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận và dọa rút khỏi hiệp ước vào ngày 12/5.

(Nguồn Reuters/AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG