Đường dẫn truy cập

Iran ‘không tái đàm phán thỏa thuận hạt nhân’


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Ngoại trưởng Iran hôm 3/5 nói rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu thay đổi thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc trên thế giới là điều “không thể chấp nhận được”.

Theo Reuters, ông Trump trước đó nói rằng ông sẽ từ chối gia hạn việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran nếu các đồng minh châu Âu tới ngày 12/5 không lấp “các lỗ hổng tệ hại” trong thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Ông Mohammad Javad Zarif nói trong đoạn video đăng trên YouTube: “Iran sẽ không tái đàm phán điều đã đạt được đồng thuận nhiều năm trước và đã được thực thi”.

Các nước châu Âu ký vào thỏa thuận thời gian qua đã tìm cách thuyết phục ông Trump duy trì thỏa thuận.

Họ cho rằng Iran đã tuân thủ các điều khoản và tình báo Mỹ cũng đã có quan điểm như vậy.

“Để tôi nói rõ một lần duy nhất: chúng tôi sẽ không bao giờ nhờ vả bên ngoài để duy trì an ninh, hay sẽ không bao giờ tái đàm phán hoặc đưa thêm vào thỏa thuận đã được thực thi tốt đẹp”, ông Zarif nói.

Theo Reuters, ông Trump từng cho rằng thỏa thuận mà Iran đồng ý ngưng các hoạt động hạt nhân để được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt về kinh tế đã được thương thảo một cách tệ hại.

Trong đoạn video trên YouTube, ông Zarif nói rằng Hoa Kỳ đã “liên tiếp vi phạm thỏa thuận hạt nhân, đặc biệt là ép buộc người khác để ngăn cản các doanh nghiệp trở lại Iran”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG