Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel công bố ‘bí mật’ của Iran


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 30/4 công bố điều ông cho là “bằng chứng” về chương trình vũ khí hạt nhân "bí mật" của Iran.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng thông tin đó cho thấy các nhà lãnh đạo Iran đã nói dối người dân về chương trình gọi là “Dự án Amad”.

Nhưng nhà ngoại giao này từ chối bình luận rằng liệu các tài liệu đó có vi phạm thỏa thuận hạt nhân hay không.

Reuters dẫn lời các chuyên gia tình báo và ngoại giao nói rằng “bằng chứng” của ông Netanyahu dường như không cho thấy việc vi phạm của Iran, nhưng nó có thể gây áp lực cho Hoa Kỳ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân.

Phần lớn “bằng chứng” ông Netanyahu công bố được ghi lại trước khi các nước ký vào thỏa thuận năm 2015, nhưng nhà lãnh đạo Israel nói rằng sau đó, Iran vẫn còn giữ tài liệu quan trọng về công nghệ hạt nhân và tiếp tục củng cố “kiến thức về vũ khí hạt nhân”.

Tehran đã bác bỏ “bằng chứng” của thủ tướng Israel, gọi đó là hoạt động "tuyên truyền".

Trên đường từ Amman, Jordan, trở về thủ đô Washington hôm 30/4, ông Pompeo nói với các phóng viên rằng ông và Thủ tướng Netanyahu đã thảo luận các tài liệu trong cuộc gặp ở Tel Aviv hôm 30/4.

Ngoại trưởng Mỹ nói đã biết về sự tồn tại của “Dự án Amad” trong một thời gian, và tài liệu mới được Israel phát hiện sẽ giúp hiểu rõ hơn về quy mô của chương trình này.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đe dọa rút Mỹ khỏi thỏa thuận quốc tế nếu tới ngày 12/5 nó không được đàm phán lại.

Sau khi ông Netanyahu công bố “bằng chứng”, ông Trump lặp lại lời chỉ trích thỏa thuận, tỏ ra hậu thuẫn các lời bình luận của nhà lãnh đạo Israel, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG