Đường dẫn truy cập

Anh cám ơn Việt Nam vì cứu các công dân nhiễm COVID-19


Phi công người Anh Stephen Cameron xuất viện hôm 11/7 và được đưa về nước trên một chuyến bay đặc biệt có bác sỹ Việt Nam đi cùng. Bộ trưởng Ngoại giao Anh đã cám ơn các y bác sỹ Việt Nam vì chữa trị cho những công dân nước ông vị COVID-19 ở Việt Nam. (Ảnh chụp từ Thanh Nien)
Phi công người Anh Stephen Cameron xuất viện hôm 11/7 và được đưa về nước trên một chuyến bay đặc biệt có bác sỹ Việt Nam đi cùng. Bộ trưởng Ngoại giao Anh đã cám ơn các y bác sỹ Việt Nam vì chữa trị cho những công dân nước ông vị COVID-19 ở Việt Nam. (Ảnh chụp từ Thanh Nien)

Chính phủ Anh cám ơn Việt Nam đã chữa trị khỏi bệnh cho các công dân của nước này nhiễm virus corona, trong đó có phi công người Scotland và là bệnh nhân COVID-19 nguy kịch nhất ở Việt Nam, và thông báo miễn trừ cách ly cho công dân Việt khi nhập cảnh vào Anh.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 13/7, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab chúc mừng thành công của Việt Nam trong việc ứng phó với dịch COVID-19, theo thông báo về cuộc hội đàm qua điện thoại giữa hai nhà ngoại giao trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Sự thành công của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch bùng phát bắt nguồn từ Vũ Hán cũng được cộng đồng quốc tế ca ngợi khi quốc gia với gần 100 triệu dân chỉ ghi nhận 373 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong nào tính đến ngày 14/7.

Ngoại trưởng Anh “cảm ơn sự tận tình của các cơ quan chức năng và các bác sỹ Việt Nam trong hỗ trợ, chữa trị cho các công dân Anh bị nhiễm virus,” theo Bộ Ngoại giao cho biết về cuộc điện đàm.

Trong số 352 trường hợp bình phục ở Việt Nam có phi công người Scotland thuộc Vương quốc Anh, Stephen Cameron. Được biết tới là ‘Bệnh nhân 91’ ở Việt Nam, phi công 43 tuổi của hãng hàng không Vietnam Airlines được ra viện hôm 11/7 sau nhiều tháng điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Có thời điểm, phổi của bệnh nhân chỉ còn hoạt động được 10% và hàng chục người Việt đã đề nghị hiến phổi trước khả năng phải phẫu thuật ghép phổi cho phi công này.

Việc phi công người Anh được y bác sỹ Việt Nam điều trị khỏi bệnh trở thành một biểu tượng của sự thành công trong cuộc chiến chống virus corona của Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã chi 200.000 USD để chữa trị cho ông Cameron, theo truyền thông trong nước, và các bác sỹ Việt Nam đã cùng đi trên chuyến bay đặc biệt để đưa viên phi công này về nước hôm 12/7.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, toàn bộ 50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đều được điều trị khỏi ở Việt Nam. Phi công người Anh, Cameron, là người nước ngoài cuối cùng được chữa khỏi COVID-19.

Trong cuộc điện đàm hôm 13/7, Ngoại trưởng Raab thông báo với Ngoại trưởng Minh rằng “Anh đã xếp công dân Việt Nam vào danh sách các nước nhập cảnh vào Anh không phải cách ly.”

Anh vào tháng trước áp dụng lệnh cách ly 14 ngày cho những người nước ngoài tới Anh và đưa ra mức phạt lên tới 1.000 bảng Anh nếu không thực hiện đầy đủ thời gian cách ly.

Cũng trong cuộc điện đàm hôm 13/7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam chia sẻ những nỗ lực cũng như các sáng kiến thúc đẩy hợp tác quốc tế của Chính phủ Anh để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Anh trong các nỗ lực này. Ông Minh đề nghị hai bên tiếp tục hỗ trợ nhau bảo hộ công dân, khẳng định Việt Nam tạo điều kiện để các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý, lao động trình độ cao từ nước ngoài, trong đó có Anh, được nhập cảnh để làm việc tại Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG