Đường dẫn truy cập

Hơn 40 người Việt Nam tự nguyện hiến phổi cứu phi công Anh mắc Covid-19


Vietnam Airlines khử trùng máy bay sau khi xảy ra các ca nhiễm virus conona thời gian đầu đại dịch. Hiện một phi công người Anh của hãng này đang là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam.
Vietnam Airlines khử trùng máy bay sau khi xảy ra các ca nhiễm virus conona thời gian đầu đại dịch. Hiện một phi công người Anh của hãng này đang là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam.

Tính đến 15/5, đã có 40 người trực tiếp xin hiến phổi với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia Việt Nam để cứu phi công người Anh nhiễm virus corona đang trong tình trạng nguy kịch, chưa kể nhiều người khác tại thành phố Hồ Chí Minh cũng muốn tặng phổi cho bệnh nhân số 91 này.

VnEpxress dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, cho hay toàn bộ những người xin hiến phổi đều là người Việt Nam, ở cả trong nước lẫn nước ngoài.

“Có người nói tôi 35 tuổi, không hút thuốc, có người 40 tuổi gửi kèm thông tin về chiều cao, nhóm máu... Tất cả đều tình nguyện, không vụ lợi”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phúc cho biết thêm.

Phi công người Anh, 43 tuổi, làm việc cho hãng hàng không Vietnam Airlines, được xác định dương tính với chủng virus corona mới từ ngày 18/3 và hiện là trường hợp nặng nhất trong số các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, hai lá phổi của phi công người Anh hiện trong tình trạng “đông đặc như đá”, 90% phổi không hoạt động, và phải sử dụng thiết bị thay thế tim phổi (ECMO) đến nay đã 40 ngày.

Báo Tiền Phong dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long khẳng định Việt Nam có đủ năng lực và trình độ để ghép phổi cho bệnh nhân người Anh, nhưng hiện nay các bác sĩ vẫn ưu tiên tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não.

Ngoài ra, tình trạng của bệnh nhân 91 đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, trước khi thực hiện ghép phổi, bệnh nhân phải được điều trị nhiễm trùng.

“Nếu không ghép phổi thì khả năng tử vong cao”, báo Tiền Phong dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói thêm.

Cho tới nay, với báo cáo chưa có ca tử vong nào, Việt Nam tỏ rõ quyết tâm “không để xảy ra tử vong” như mục tiêu ban đầu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề ra với giới hữu trách Việt Nam.

Bộ Y tế Việt Nam cho biết vài ngày trước, có người chết não hiến phổi phù hợp với bệnh nhân người Anh nhưng phổi hiến không thể sử dụng được vì bị nhiễm trùng. Hiện cơ quan y tế của Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm nguồn phổi phù hợp để cứu bệnh nhân Anh.

Tính đến tối 15/5, Việt Nam báo cáo có 315 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 18 ca nhiễm mới từ người Việt trở về từ Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất và 24 ca từ Nga trở về.

VOA Express

XS
SM
MD
LG