Đường dẫn truy cập

Anh 6 – Iran 2: Năm bàn thắng từ các cầu thủ da màu


Các cầu thủ Anh quỳ gối trước trận gặp Iran.
Các cầu thủ Anh quỳ gối trước trận gặp Iran.

Hai trận tới của Anh với Hoa Kỳ và sau đó với xứ Wales vào cuối tháng này hứa hẹn sẽ hấp dẫn và cho thấy liệu Anh có nhiều cơ hội lọt vào bốn đội mạnh nhất thế giới hay không trước khi mơ cúp vàng.

Trong một trận World Cup mà các cầu thủ Anh quỳ gối trước giờ bóng lăn để phản đối phân biệt chủng tộc, năm trong số sáu bàn thắng của tuyển Anh tới từ các cầu thủ da màu.

Jude Bellingham ghi bàn mở màn ở phút 35, Bukayo Saka – phút 43 và 62, Raheem Sterling phút 46 và Marcus Rashford ở phút 71. Đương nhiên đồng đội của họ góp phần đáng kể trong các bàn thắng. Bàn thứ sáu tới từ công của Jack Grealish vào phút 90.

Theo bình chọn của trên 10,000 cổ động viên bóng đá trên báo Telegraph, Bellingham được chấm 8,5/10, Saka 8,4, Sterling 7,3 và Rashford, người vào sân và lập tức ghi bàn ở phút 71, được 7,4. Grealish cũng được tung vào sân ở phút 71 và anh được chấm 6,9 điểm.

Người ghi bàn đầu tiên cho tuyển Anh ở World Cup lần này, Jude Bellingham, mới 19 tuổi và chơi cho đội tuyển quốc gia chưa tới 20 trận. Anh nói với BBC về bàn thắng đầu tiên ở World Cup: “[Đó là] khoảnh khắc rất tự hào đối với tôi.

“Chúng tôi phải chuẩn bị cho trận tới. Chúng tôi sẽ vẫn giữ phong độ đó, cố thắng hai trận nữa và giữ được tinh thần đó cho tới hết giải đấu.”

Một trong các fan của tuyển Anh bình luận dưới video tóm tắt trận đấu của BBC:

“Bellingham thật quá tuyệt vời. Câu hỏi lớn là liệu anh ấy có chứng tỏ được bản thân ở tầm quốc tế không và anh ấy đã trả lời sau trận đầu tiên.”

Một cổ động viên khác nói: “Người ta sẽ nói rằng ‘đó là Iran ấy mà’ nhưng thú thật Anh chơi rất có tổ chức. Đội của chúng ta rất tài năng. Các cầu thủ đã ghi bàn từ mọi vị trí. [Tôi] rất hâm mộ các cầu thủ trẻ. Bellingham thật quá tài.”

Sau khi đã thắng Iran, hai đội còn lại mà Bellingham nói họ “cố thắng” là Hoa Kỳ và không ai khác chính là Wales, một thành viên của Vương quốc Liên hiệp Anh.

Huấn luyện viên tuyển Anh Gareth Southgate tỏ ra hài lòng với trận thắng nhưng không vui vì Anh để lọt lưới hai bàn trong đó có bàn từ chấm phạt đền ở phút đá bù giờ thứ 10 của hiệp hai từ một pha phạm lỗi của tuyển Anh.

Trận Anh – Iran cũng còn được biết tới với những tình tiết phi bóng đá. Lúc đầu các cầu thủ Anh định đeo vòng nhiều màu trong trận đấu để ủng hộ tình yêu đồng giới và cũng là để phản đối nước chủ nhà Qatar có thái độ hà khắc với những người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới.

Điều khác gây chú ý là các tuyển thủ Iran từ chối hát quốc ca để phản đối Iran hạn chế tự do của phụ nữ. Nhiều fan bóng đá Iran thậm chí la ó phản đối lúc quốc ca nước nhà được cử hành.

Trở lại với bóng đá, tuyển nam của Anh chưa từng đoạt cúp vàng ở các giải đấu quốc tế kể từ năm 1966 khi Anh vô địch World Cup. Nay họ có thêm sức ép từ các tuyển thủ nữ của Anh, những người hùng vừa vô địch châu Âu hồi tháng Bảy.

Màn khởi đầu ấn tượng khiến cổ động viên Anh có thêm niềm tin đội nhà sẽ vào sâu trong giải.

Hai trận tới của Anh với Hoa Kỳ và sau đó với xứ Wales vào cuối tháng này hứa hẹn sẽ hấp dẫn và cho thấy liệu Anh có nhiều cơ hội lọt vào bốn đội mạnh nhất thế giới hay không trước khi mơ cúp vàng.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG