Đường dẫn truy cập

New Delhi thất vọng vì Mỹ tái khởi tố nhà ngoại giao Ấn Độ


Nhà ngoại giao Ấn Độ Devyani Khobragade (giữa) trên đường đến gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid tại New Delhi, 11/1/2014
Nhà ngoại giao Ấn Độ Devyani Khobragade (giữa) trên đường đến gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid tại New Delhi, 11/1/2014
Ấn Độ cho biết họ "thất vọng" đối với việc giới hữu trách liên bang Mỹ quyết định tái khởi tố một nhà ngoại giao Ấn Độ về những cáo trạng mới liên quan tới vấn đề khai gian trong hồ sơ xin thị thực nhập cảnh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin gọi việc tái khởi tố bà Devyani Khobragade hôm thứ sáu là “một bước không cần thiết”. Ông nói rằng vụ án chống lại bà này không có cơ sở.

Vài ngày trước đây, một thẩm phán liên bang Mỹ đã hủy bỏ cáo trạng chống lại bà Khobragade về tội khai man để lấy visa cho người giúp việc nhà và nói dối về khoản lương trả cho người này. Vị thẩm phán phán rằng bà Khobragade có quyền đặc miễn ngoại giao khi bị khởi tố lần đầu hồi tháng Giêng.

Ấn Độ đã lên tiếng hoan nghênh phán quyết đó.

Bà Khobragade bị bắt và bị khám xét toàn thân ở New York hồi năm ngoái, làm bùng ra một vụ tranh chấp giữa Mỹ và Ấn Độ. Vụ bắt giữ này cũng làm cho dân chúng Ấn Độ phẫn nộ, đặc biệt là về việc khám xét toàn thân, và dẫn tới chỗ chính phủ Ấn Độ thực hiện những biện pháp trả đũa nhắm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở New Dehli.

Khi bị bắt hồi tháng 12, bà Khobragade là Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ ở New York. Các công tố viên Mỹ nói rằng nhà ngoại giao này buộc người giúp việc nhà làm việc với mức lương thấp hơn nhiều so với mức lương tối thiểu của Mỹ và sau đó đã khai dối về việc này trong đơn xin visa cho người giúp việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG