Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ thuyên chuyển nhà ngoại giao sang phái đoàn làm việc ở LHQ


Bà Khobragade bị tố cáo làm giấy tờ giả để nộp đơn xin thị thực nhập cảnh cho một công dân Ấn Ðộ mà bà mang theo đến Mỹ để giúp việc nhà.
Bà Khobragade bị tố cáo làm giấy tờ giả để nộp đơn xin thị thực nhập cảnh cho một công dân Ấn Ðộ mà bà mang theo đến Mỹ để giúp việc nhà.
Chính phủ Ấn Ðộ hôm thứ bảy cho hay họ đã chuyển một nhà ngoại giao đang ở Hoa Kỳ sang phái bộ của họ ở Liên hiệp quốc, một động thái mà Ấn Ðộ hy vọng sẽ bảo vệ được cho nhà ngoại giao này khỏi bị khởi tố về gian lận thị thực nhập cảnh và trả lương dưới mức quy định cho một người giúp việc nhà.

Việc thuyên chuyển này sẽ tạo sự bảo vệ nhiều hơn cho bà Devyani Khobragade, tuy nhiên cần phải có được sự thông qua của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Hiện chưa rõ liệu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ thông qua việc thuyên chuyển mà rõ ràng là được lập ra như là một phương cách để lách những khó khăn pháp lý về ngoại giao hay không.

Bà Khobragade, 39 tuổi, bị tố cáo làm giấy tờ giả để nộp đơn xin thị thực nhập cảnh cho một công dân Ấn Ðộ mà bà mang theo đến Mỹ để giúp việc nhà.

Các giới chức Ấn Ðộ đã thanh phiền về cách mà bà Khobragade bị đối xử khi bà bị bắt hồi đầu tháng này và muốn mọi cáo buộc đối với bà phải được bãi bỏ.

Bà Khobragade nói sau khi bà bị bắt vào ngày 12 tháng 12 rằng bà bị còng tay nhiều lần và bị khám xét trong người khi bà bị giam giữ về những cáo buộc giả mạo giấy tờ xin thị thực. Bà được tại ngoại sau khi đóng 250.000 đôla tiền thế chân.

Hôm thứ Tư, Chưởng lý Manhattan, ông Peet Bharara ra một thông cáo nói rằng bà Khobragade được hưởng nhiều ưu đãi hơn so trong hồ sơ các bị cáo khác, đa số là các công dân Mỹ, được hưởng.

Ông Bharara đặt câu hỏi tại sao bà Khobragade lại nhận được nhiều sự cảm thông ở Ấn Ðộ hơn là người giúp việc nhà của bà, khi người làm đó, theo cáo buộc, chỉ được trả có một phần ba số lương mà bà Khobragade khai báo với các giới chức Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG