Đường dẫn truy cập

An ninh, vấn đề hàng đầu của Thế vận hội ở Sochi


Một cảnh sát Nga đứng canh trên một con đường ở Soshi, 30/12/13
Một cảnh sát Nga đứng canh trên một con đường ở Soshi, 30/12/13
Thành phố Volgograd của Nga có một ý nghĩa đặc biệt đối với đa số người dân Nga. Trong lịch sử, khi được biết đến dưới cái tên Stalingrad, đây là nơi chứng kiến chiến thắng của Xô Viết chống lại lực lượng Ðức quốc xã trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Về địa lý, đây là thành phố lớn nhất gần với khu nghỉ mát biển Hắc Hải Sochi, nơi sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa Ðông sắp tới. Volgograd cũng là mục tiêu mới đây nhất của những vụ đánh bom khủng bố của các nhóm được cho là từ khu vực Bắc Caucasus.

Robert Legvold, một chuyên gia về Nga tại đại học Columbia, nói rằng khó mà nói ai là người chịu trách nhiệm trong các vụ nổ bom ở trạm xe lửa Volgograd và trên xe buýt. Ông nhận định:

“Vụ tấn công vào tháng Muời ở Volgograd có thể liên quan đến một nhóm ở Dagestan. Nhưng nhà cầm quyền Nga cũng quan ngại một nhóm được điều kiển bởi người đàn ông tên là Doku Umarov. Umarov vào mùa hè này, tháng Sáu năm 2013, đã tuyên bố sẽ tổ chức càng nhiều vụ tấn công như thế này càng tốt, nói một cách chính xác là để gây gián đoạn - ông ta nói ngay cả để ngăn Thế vận hội Sochi."

An ninh, vấn đề cốt lõi của Thế vận hội.

Các giới chức Nga đã chi ra khoảng 2 tỷ đô-la để tăng cường an ninh trước Thế vận hội Mùa Ðông Sochi. Hàng ngàn nhân viên thuộc lực lượng an ninh và cảnh sát đang tuần tra ở những nơi được biết đến như “khu vực dành riêng” để bảo vệ cho thế vận hội.

Ông Legvold nói rằng có vẻ như vấn đề an ninh của Nga đang nằm trong sự kiểm soát. Ông nói:

“Các nhân vật cấp cao trong Ủy ban Thế vận hội Quốc tế nói rằng họ hài long về vấn đề an ninh. Các quan chức Hoa Kỳ cũng đã nói rằng họ tin rằng Nga có thể xử lý được vấn đề an ninh mặc dù các quan chức Mỹ đã không tham gia như đã từng tham gia các thế vận hội khác được tổ chức bên ngoài Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng sự sợ hãi chính là những gì mà chúng ta đã thấy tại Volgograd sẽ lặp lại ở những khu vực “mục tiêu mềm” bên ngoài Thế vận hội Sochi”.

Ông Legvold cho biết những mục tiêu trước đó của các nhóm khủng bố ở Nga bao gồm các sân bay, trường học, nhà hát và giao thông công cộng. Ông nhận định:

“Nghĩ xa hơn, những kẻ đánh bom tự sát này quấn đầy chất nổ xung quanh người, và trong mùa đông khi mọi người Nga đang đi bộ quanh đây đều độn quần áo mùa đông, thì rất khó để phát hiện ra bom trừ phi bạn có thiết bị kỹ thuật ở mỗi địa điểm. Ðiều đó đối với tôi gần như là không thể”.

Hình ảnh ông Putin bị đe dọa

Theo ông Legvold Thế vận hội Mùa Ðông rất thiết yếu cho hình ảnh của Tổng thống Vladimir Putin. Ông nói:

“Ông ấy đã đặt cược cả uy tín cá nhân và thậm chí, một cách nào đó, đặt cược tâm lý về niềm tự hào Nga, chủ nghĩa dân tộc Nga, để chứng tỏ cho thế giới bên ngoài rằng nước Nga đã chiến thắng trong mọi lĩnh vực. Tôi nghĩ đó là trọng tâm đối với ông ấy, vì vậy tôi có thể hình dung ông ấy thực sự rất, bận tâm về những gì đang diễn ra tại Volgograd và chuẩn bị sẵn sàng cho Thế vận hội”.

Nói về các cuộc tấn công khủng bố trong tương lai trước Thế vận hội Mùa Ðông, ông Legvold cho rằng “Bạn sẽ là kẻ ngốc nếu muốn loại bỏ chúng”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG