Đường dẫn truy cập

Ấn Độ-Pakistan thảo luận về căng thẳng biên giới ở Kashmir


Binh sĩ Ấn Độ canh giữ gần khu vực Balakot ở Poonch, Jammu và Kashmir, Ấn Độ, ngày 17/8/2015.
Binh sĩ Ấn Độ canh giữ gần khu vực Balakot ở Poonch, Jammu và Kashmir, Ấn Độ, ngày 17/8/2015.

Những nhân vật lãnh đạo các lực lượng an ninh của Ấn Độ và Pakistan chuẩn bị nhóm họp để tìm cách giảm thiểu những mối căng thẳng trong khu vực biên giới ở vùng Kashmir có tranh chấp chủ quyền.

Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tại New Dehli, cuộc thảo luận này diễn ra khoảng hai tuần sau khi cuộc hoà đàm cấp cao giữa hai nước kình địch có vũ khí hạt nhân này bị đổ vỡ.

Một phái đoàn gồm 16 người của Tổng cục Biệt động quân Pakistan, do Tổng cục trưởng Umar Farooq Burki dẫn đầu, sẽ được Lực lượng An ninh Biên giới (gọi tắt là BSF) của Ấn Độ nghênh đón tại cửa khẩu Wagah trước khi đến New Dehli, là nơi đôi bên sẽ ngồi lại với nhau trong cuộc họp bắt đầu từ ngày mai.
Một thông cáo của BSF cho biết cuộc họp sẽ tập trung vào “những biện pháp tích cực”, chẳng hạn như thực hiện thêm những cuộc tuần tiễu đồng bộ có phối hợp dọc theo biên giới Kashmir và những biện pháp khác để xây dựng lòng tin.

Vấn đề chính tại cuộc họp là một sự tăng vọt của những vụ nổ súng xuyên biên giới đã gây thương vong cho mấy mươi thường dân và binh sĩ của đôi bên ở Kashmir, là phần đất đang bị chia cắt mà hai nước đều tuyên bố có chủ quyền.
Vụ nổ súng của lính biên phòng đã leo thang trong lúc căng thẳng gia tăng và cả hai nước đều tố cáo đối phương vi phạm thoả thuận ngưng bắn.

Nhà phân tích chính trị Manoj Joshi, thuộc Quỹ Nghiên cứu Người Quan sát ở New Dehli, cho rằng cuộc họp này là một dấu hiệu tích cực, nhưng có một việc quan trọng hơn là đôi bên phải thực hiện lại cuộc đối thoại chính trị.

Ông Joshi nói: "Tôi vui mừng vì cuộc họp được xúc tiến, nhưng đường hướng chiến lược đối với những gì đang xảy ra ở biên giới là đến từ cấp cao nhất. Do đó, đương nhiên là những viên chức này có thể nói chuyện với nhau để tìm cách vãn hồi tình trạng yên tĩnh, nhưng những người này chỉ là những người làm theo lệnh trên".

Các giới chức an ninh biên giới cũng sẽ thảo luận về vấn đề xâm nhập biên giới mà lâu nay vẫn làm cho Ấn Độ phẫn nộ. New Dehli tố cáo những phần tử hiếu chiến xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ từ phía Pakistan. Islamabad phủ nhận tố cáo đó và tố cáo ngược lại là có những sự xâm nhập vào lãnh thổ của họ từ tiểu bang Punjab và Rajashthan của Ấn Độ.

Những nỗ lực của hai nước láng giềng này nhằm thực hiện lại cuộc đối thoại đã bị đổ vỡ hồi tháng trước, khi cuộc họp giữa các cố vấn an ninh quốc gia của đôi bên bị huỷ bỏ vì có những vụ tranh cãi gay gắt về việc chính phủ Pakistan định họp với những nhân vật lãnh đạo của phong trào đòi ly khai ở vùng Kashmir thuộc Ấn và về việc Ấn Độ không chịu bao gồm vấn đề Kashmir trong nghị trình thảo luận.

Một số người cho rằng các nhà lãnh đạo của Ấn Độ và Pakistan có thể sẽ họp với nhau trong tháng này tại New York bên lề hội nghị thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG