Đường dẫn truy cập

Ấn Độ ký hợp đồng hơn 8 tỉ mua chiến đấu cơ Pháp


Phản lực cơ Rafale trong một buổi trình diễn ở sân bay Le Bourget, Pháp, 19/6/2015.
Phản lực cơ Rafale trong một buổi trình diễn ở sân bay Le Bourget, Pháp, 19/6/2015.

Nổi lên như một trong các nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới trong 5 năm qua, Ấn Độ vừa ký một hợp đồng trị giá 8,7 tỉ đôla để mua 36 chiến đấu cơ phản lực của Pháp. Đây là một trong các thoả thuận quốc phòng lớn nhất trong mấy năm trở lại đây.

Các phản lực cơ Rafale sẽ hiện đại hoá không lực của quốc gia Nam Á này, giữa lúc Ấn Độ phải đối mặt với đối thủ Pakistan ở hướng Tây, và Trung Quốc ở hướng Bắc và Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và vị tương nhiệm Pháp, Jean Yves Le Drian, ký thoả thuận này hôm nay, thứ Sáu 23/9, ở New Delhi.

Ông Parrikar viết trên trang Twitter: “Máy bay chiến đấu Rafale sẽ cải thiện đáng kể các khả năng chiến đấu và phòng vệ của New Delhi.”

Chiếc Rafale đầu tiên sẽ được giao cho Ấn Độ vào năm 2019, và tất cả 36 chiếc trong hợp đồng sẽ được giao trong vòng 6 năm.

Không quân Ấn Độ đang cấp thiết cần hiện đại hoá đội máy bay đã lỗi thời của mình gồm nhiều máy bay Mig-21 do Nga chế tạo.

Nêu bật việc các chiến đấu cơ của không lực Ấn Độ đã được sử dụng từ những năm 1970 và 1980 của thế kỷ trước, nhà phân tích quốc phòng Gulshan Luthra ở New Dehli nói:

“Hợp đồng với Pháp sẽ trao cho không quân Ấn Độ công nghệ hiện đại tiên tiến, và mặc dù con số máy bay chiến đấu không nhiều, nhưng chúng sẽ là mũi tên dẫn đầu.”

Thoả thuận với Pháp đã được thông qua sau nhiều thăng trầm. Trong khi New Delhi quyết định mua 126 máy bay chiến đấu Rafale hồi năm 2012, nhưng sau đó Ấn Độ đã giảm số máy bay chiến đấu đặt mua, xuống chỉ còn 36 chiếc, dường như vì giá cả các loại máy bay này quá cao.

Mặc dù các chiến đấu cơ Rafale sẽ giúp nâng cao khả năng chiến đấu của không lực Ấn Độ, lực lượng không quân Ấn sẽ vẫn không bắt kịp khả năng của Trung Quốc, theo nhà phân tích Luthra.

Ông nhận định:

“Ấn Độ vẫn rất yếu so với Trung Quốc, bởi vì Trung Quốc đã tăng cường khả năng quân sự của họ lên rất cao. Chúng ta không có những khả năng tương tự.”

Các chuyên gia quốc phòng ước lượng Ấn Độ sẽ chi ra gần 100 tỉ đôla trong thập niên tới để mua các hệ thống vũ khí mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG