Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo VN ‘ca ngợi’ quan điểm của Ấn Độ về biển Đông


Tờ Indian Express đưa tin rằng ông Trọng nói với ông Modi rằng đôi bên “phải tăng cường phối hợp trên các diễn đàn khu vực và đa phương”.
Tờ Indian Express đưa tin rằng ông Trọng nói với ông Modi rằng đôi bên “phải tăng cường phối hợp trên các diễn đàn khu vực và đa phương”.

Báo chí Ấn Độ hôm nay, 3/9, dẫn lời các nguồn tin đưa rằng các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã “ca ngợi” quan điểm của New Delhi về biển Đông, đồng thời bày tỏ mong muốn rằng quốc gia Nam Á hợp tác trong lĩnh vực dầu khí của nước Đông Nam Á.

Indian Express dẫn các nguồn tin cho biết rằng Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã nói với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi như vậy khi hai quan chức này gặp nhau ở Hà Nội.

Tờ báo đưa tin rằng ông Trọng nói với ông Modi rằng đôi bên “phải tăng cường phối hợp trên các diễn đàn khu vực và đa phương”.

Đáp lại, theo Indian Express, ông Modi nói rằng New Delhi đã “luôn sát cánh với Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử”.

Tờ báo này cũng dẫn các nguồn tin cho biết thêm rằng ông Trọng đồng ý rằng “quan hệ Ấn Độ và Việt Nam đã được thử thách qua thời gian và vẫn rất bền vững”.

Tổng bí thư Việt Nam cũng được trích lời nói rằng ông đã tới thăm Ấn Độ hai lần năm 2010 và 2013 và rằng cả hai chuyến công du “đã để lại các ấn tượng tốt đẹp”.

Ông Trọng cũng được trích dẫn nói rằng “việc nâng cấp lên Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện là một chỉ dấu cho thấy tầm quan trọng mà Việt Nam đặt vào Ấn Độ”.

Ấn Độ bấy lâu nay “ủng hộ tự do hàng hàng, tự do bay ngang” qua khu vực biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

New Delhi cũng bày tỏ hậu thuẫn về việc “giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, tránh đe dọa và sử dụng vũ lực”.

Trong tuyên bố chung, Việt Nam và Ấn Độ “ghi nhận Phán quyết ngày 12 tháng 7 năm 2016 của Tòa Trọng tài được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), hai bên nhấn mạnh sự ủng hộ đối với hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, và thương mại không bị cản trở, trên cơ sở các nguyên tắc của Luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nguyên tắc được phản ánh trong UNCLOS.

Trước khi rời Việt Nam sang Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng Ấn Độ hôm nay, 3/9, thông báo cấp cho Việt Nam khoản tín dụng mới trị giá nửa tỉ đôla để “tăng cường hợp tác quốc phòng”.

Thủ tướng Ấn Độ nói thêm rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ “đóng góp vào ổn định, an ninh và thịnh vượng của khu vực”.

Theo Indian Express, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG