Đường dẫn truy cập

Ấn Độ điều tra chống phá giá đối với kính năng lượng mặt trời từ Việt Nam, Trung Quốc


Một trạm phát điện mặt trời ở bang Assam, Ấn Độ, năm 2022.
Một trạm phát điện mặt trời ở bang Assam, Ấn Độ, năm 2022.

Ấn Độ vừa khởi sự điều tra chống bán phá giá đối với một số loại kính làm tấm năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau khi có khiếu nại của các doanh nghiệp Ấn Độ, hai trang tin The Economic Times và The Hindu đưa tin hôm 16/2.

Bộ phận điều tra có tên là Tổng cục Phòng vệ thương mại (DGTR) của Bộ Thương mại Ấn Độ hiện đang điều tra về lời cáo buộc là có tình trạng bán phá giá 'Kính cường lực có vân và không tráng phủ' do Trung Quốc và Việt Nam sản xuất hoặc có xuất xứ từ 2 nước này, tin của The Economic Times và The Hindu cho hay.

Loại sản phẩm nêu trên còn có các tên gọi khác trên thị trường như kính của tấm năng lượng mặt trời hay kính quang điện mặt trời.

Trong vụ kiện đang diễn ra, bên nộp đơn kiện là hãng Borosil Renewables Ltd và họ thay mặt cho ngành sản phẩm này ở Ấn Độ, đề nghị điều tra và áp dụng thuế chống bán phá giá thích đáng đối với hàng nhập khẩu, vẫn The Economic Times và The Hindu tường thuật.

Về phía cơ quan điều tra, họ ra thông báo có đoạn: “Trên cơ sở đơn kiện có đủ căn cứ cần thiết của ngành sản xuất trong nước, và sau khi đã xem xét đúng mức, trên cơ sở bằng chứng ban đầu do bên nộp đơn đưa ra chứng minh việc bán phá giá và gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước, cơ quan có thẩm quyền sau đây sẽ tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá về hành vi bán phá giá bị cáo buộc".

Nếu nhà chức trách xác định được rằng có việc bán phá giá và nó đã gây thiệt hại vật chất cho các bên liên quan trong nước của Ấn Độ, Tổng cục DGTR sẽ khuyến nghị áp dụng thuế chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc. Bộ Tài chính Ấn Độ là nơi đưa ra quyết định cuối cùng về việc áp thuế.

The Economic Times và The Hindu đưa tin rằng có đủ bằng chứng cho thấy loại sản phẩm nêu trên đang được các nhà xuất khẩu Việt Nam và Trung Quốc bán phá giá tại thị trường nội địa Ấn Độ.

Các nước vẫn thường điều tra chống bán phá để xác định liệu các ngành công nghiệp trong nước có bị tổn thương do hàng nhập khẩu giá rẻ đổ vào ào ạt hay không.

Biện pháp để đáp trả là các nước đánh thuế bù hoặc thuế chống bán phá giá theo cơ chế đa phương của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) có trụ sở tại Geneva.

Thuế này nhằm mục đích đảm bảo các hoạt động thương mại công bằng và tạo ra một sân chơi bình đẳng giữa các nhà sản xuất trong nước với các nhà sản xuất và xuất khẩu nước ngoài.

Ấn Độ lâu nay đã đánh thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm để ứng phó với hàng nhập khẩu giá rẻ từ nhiều nước khác nhau, bao gồm cả Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG