Đường dẫn truy cập

Nhóm thượng nghị sĩ Mỹ phản đối giảm thuế chống phá giá đối với cá da trơn VN


Một doanh nghiệp chế biến cá da trơn ở đồng bằng sông Cửu Long.
Một doanh nghiệp chế biến cá da trơn ở đồng bằng sông Cửu Long.

Tám thượng nghị sĩ Hoa Kỳ vừa cảnh báo chính quyền Tổng thống Joe Biden về thiệt hại kinh tế đối với người nuôi và chế biến cá da trơn Hoa Kỳ nếu chính quyền thông qua quyết định sơ bộ về việc giảm đáng kể thuế chống bán phá giá đối với cá da trơn nhập khẩu từ Việt Nam.

Các thượng nghị sĩ Mỹ vào tuần trước công bố bức thư chung gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, yêu cầu bộ này hủy bỏ quyết định sơ bộ sẽ “giảm đáng kể thuế chống bán phá giá đối với cá da trơn nhập khẩu từ Việt Nam”.

Các thượng nghị sĩ cho rằng quyết định của chính quyền Biden giảm thuế chống bán phá giá đối với tất cả các nhà sản xuất cá da trơn Việt Nam, trong đó có cả công ty nhà nước được quản lý dưới sự chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, với mức thuế giảm từ 2,39 USD/kg xuống chỉ còn 0,14 USD/kg, là không công bằng đối với doanh nghiệp Mỹ.

Hiện tại, mức thuế suất 2,39 USD/kg được áp dụng với các nhà xuất khẩu từ các quốc gia như Việt Nam, được Bộ Thương mại chỉ định là nền kinh tế phi thị trường (NME) do Đảng Cộng sản cai trị, bức thư cho biết.

“Quyết định của Bộ Thương mại, nếu không bị rút lại, sẽ đảo ngược tiền lệ hàng thập kỷ và làm suy yếu gói cứu trợ thương mại dành cho các ngành công nghiệp trong nước. Nó sẽ gây ra làn sóng hàng nhập khẩu có giá trị không công bằng từ các nước có nền kinh tế phi thị trường như Việt Nam, Trung Quốc và Nga vào Hoa Kỳ, gây tổn hại không thể khắc phục được cho ngành nuôi cá da trơn của Mỹ,” các thượng nghị sĩ viết.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và Bộ Công thương Việt Nam chưa phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ đưa ra bình luận.

Hồi tháng 9/2023, vài ngày sau khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố mức thuế chống bán phá giá cá tra đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ giảm còn 0,14 USD/kg.

Bộ Thương mại Mỹ công bố như vậy sau đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19). Cho đến nay, DOC vẫn chưa đưa ra mốc thời gian chính thức áp dụng mức thuế mới này.

Các thượng nghị sĩ Mỹ yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ phải sửa lại quyết định sơ bộ của mình trong đợt rà soát POR 19 này và khôi phục mức thuế 2,39 USD/kg phù hợp với mức thuế thống nhất cho các nước NME hoặc mức thuế cao hơn đối với tất cả các nhà sản xuất/xuất khẩu Việt Nam mà cho đến nay vẫn từ chối tham gia vào quá trình tố tụng vụ án chống bán phá giá, hoặc chưa thể hiện được tính độc lập khỏi sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tám Thượng nghị sĩ từ những bang có sản lượng nuôi cá da trơn cao ở Mỹ cùng ký tên vào thư chung này bao gồm Bill Cassidy và John Kennedy, đại diện bang Louisiana; Cindy Hyde-Smith và Roger Wicker, đại diện bang Mississippi; John Boozman và Tom Cotton, đại diện bang Arkansas; Tommy Tuberville và Katie Britt, đại diện bang Alabama.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ hai của Việt Nam với tỷ trọng 22%, chỉ sau Trung Quốc.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG