Đường dẫn truy cập

Người dời cư Afghanistan thiếu nơi tạm trú, lương thực


Những người dời cư đang sống tại những nơi tạm trú trong tình trạng thiếu lương thực, thiếu vệ sinh, và thiếu dịch vụ chăm sóc y tế
Những người dời cư đang sống tại những nơi tạm trú trong tình trạng thiếu lương thực, thiếu vệ sinh, và thiếu dịch vụ chăm sóc y tế

Một tổ chức nhân quyền quốc tế nói rằng giao tranh ở Afghanistan đã buộc nửa triệu người phải dời cư, và nay thành phần này không có nơi trú ẩn tử tế, không tiếp cận được các nguồn lương thực, trong khi trẻ em không được cắp sách tới trường.

Hội Ân xá Quốc Tế, có trụ sở tại London, đã công bố một phúc trình ngày hôm nay, nói rằng tình hình tại Afghanistan là “một cuộc khủng hoảng nhân đạo và nhân quyền kinh hoạng”`

Phúc trình này nói rằng những người dời cư đang sống tại những nơi tạm trú trong tình trạng thiếu lương thực, thiếu vệ sinh, và thiếu dịch vụ chăm sóc y tế, và ít nhất 28 trẻ em đã qua đời trong các điều kiện tệ hại trong các trại tạm cư quanh thủ đô Kabul.

Một giới chức của Hội Ân xá Quốc Tế, ông Michael Bochenek nói với các nhà báo hôm nay rằng con số người Afghanistan bị dời cư tiếp tục gia tăng.

Ông Bochenek nói số người dời cư bên trong Afghanistan tiếp tục tăng cao vì cuộc tranh chấp gây ra, theo đà 400 người mỗi ngày. Thành phần này đã tăng mỗi năm từ năm 2008 tới nay, và từ đầu năm nay, chỉ riêng tại Afghanistan, con số này đã lên tới ít nhất 500,000 người bị buộc phải dời cư bên trong nước, phần lớn do kết quả của cuộc tranh chấp.

Hội Ân xá Quốc Tế nói các luật lệ của chính quyền Afghanistan đã cản trở các tổ chức nhân đạo cung cấp các dịch vụ cứu trợ thoả đáng. Phúc trình này kêu gọi các giới chức Afghanistan hãy dẹp bỏ các rào cản đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG