Đường dẫn truy cập

Al Shabab vẫn đe dọa các nước góp quân AMISOM


Binh sĩ thuộc lực lượng AMISOM và Ethiopia
Binh sĩ thuộc lực lượng AMISOM và Ethiopia
Quân đội Hoa Kỳ tin rằng al Shabab tiếp tục đe dọa và tấn công các nước đóng góp binh lính cho AMISOM, lực lượng do Liên hiệp Phi châu lãnh đạo ở Somalia. Thông tín viên VOA Marthe van de Wolf của đài tường thuật từ thủ đô của Ethiopia.

Bộ Tư lệnh Phi châu của quân đội Hoa Kỳ, gọi tắt là AFRICOM, tin rằng al Shabab sẽ tiếp tục tấn công những nước đóng góp binh sĩ cho nỗ lực duy trì hòa bình ở Somalia.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Phi châu, Trung tướng David Rodriguez, nói rằng tuy khu vực kiểm soát của al Shabab đã giảm đi trong những than1g vừa qua, nhóm hiếu chiến này vẫn tiếp tục là một mối đe dọa:

"Chúng tôi nghĩ là họ sẽ tiếp tục tấn công các nước có đóng góp binh sĩ để tìm cách gây gián đoạn và gây bất mãn cho dân chúng ở những nước đó với mục đích hạn chế sự hỗ trợ của những nước đó cho nỗ lực của AMISOM. Do đó những điều mà họ mong muốn là làm cho những nước đó rút khỏi Somalia và họ sẽ tìm cách đe dọa những nước đó, họ sẽ tấn công lãnh thổ của những nước đó, để chứng tỏ cho dân chúng ở đó biết rằng tiếp tục hỗ trợ AMISOM là một việc không đáng làm."

Thứ 6 vừa qua, Kenya lại bị tấn công bởi các phần tử hiếu chiến khi hai xeb phát nổ ở thủ đô Nairobi, gây tử vong cho 10 người. Vụ tấn công xảy ra ngay sau khi các nước như Anh và Mỹ đưa ra lệnh cảnh báo du hành đối với một số khu vực ở Kenya vì những mối đe dọa về an ninh.

Tướng Rodriguez cho biết al-Shabab tiếp tục là một mối đe dọa đối với các quyền lợi của Mỹ trong khu vực và ở Âu châu. Nhóm này cũng công khai bày tỏ ý định thực hiện những vụ tấn công trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

"Sự thách thức là al-Shabab giờ đây đang thật sự tập trung vào những vụ tấn công bất cân xứng và họ đã điều chỉnh một số chiến lược của họ cách nay chừng một năm để thực hiện những vụ tấn công khủng bố thuộc loại gây nhiều cảm xúc."

Al-Shabab đã tấn công một khu thương xá đông người ở Nairobi hồi tháng 9 năm ngoái, giết chết 67 người và vụ này đã thu hút sự chú ý của mọi người trên thế giới trong nhiều ngày liên tiếp.

Trung tướng Rodriguez cho biết Hoa Kỳ đang huấn luyện cho các binh sĩ của AMISOM trước khi họ tới phục vụ ở Somalia:

"Và sau đó chúng tôi làm việc chung với mỗi nước có góp quân để giúp họ phát triển những khả năng để họ có thể chia sẻ thông tin giữa các cơ quan của nước họ ngõ hầu họ có thể có được một bức tranh rõ nét nhất về những mối đe dọa an ninh đối với quốc gia và lãnh thổ của họ."

Bộ Tư lệnh Phi châu của quân đội Hoa Kỳ cũng có một toán nhân viên làm việc tại Bộ Tư lệnh AMISOM để hỗ trợ cho nhiệm vụ chiến đấu chống lại al-Shabab.

Các nước phái binh lính tham gia AMISOM là Kenya, Ethiopia, Uganda, Sierra Leone, Burundi và Djibouti.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG