Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ quyết tâm tìm và tiêu diệt tân thủ lĩnh al-Qaida Zawahri


Zawahri (phải) lên thay bin Laden sau khi trùm khủng bố này bị Mỹ hạ sát
Zawahri (phải) lên thay bin Laden sau khi trùm khủng bố này bị Mỹ hạ sát

Hoa Kỳ quyết tâm sẽ bắt và tiêu diệt tân thủ lĩnh của al-Qaida là Ayman al-Zawahri, theo đúng cách mà nước này đã thực hiện đối với người tiền nhiệm của ông ta là Osama bin Laden.

Chủ tịch Ban tham mưu liên quân, đô đốc Mike Mullen, đã đưa ra lời cam kết ngày hôm qua, và nói rằng thủ lĩnh khủng bố từng là bác sĩ phẫu thuật người Ai Cập nên chờ đợi được đối xử giống như bin Laden. Lực lượng biệt kích Hoa Kỳ đã hạ sát ông này trong một cuộc đột kích vào nơi ẩn náu của ông ta ở Pakistan hồi đầu tháng Năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates nhấn mạnh rằng al-Qaida vẫn quyết tâm tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhắm vào các quyền lợi của Hoa Kỳ, các nước phương Tây cũng như Israel.

Nhưng ông nói rằng Zawahri thiếu 'sự lôi cuốn đặc biệt' mà bin Laden sở hữu. Ông Gates cho rằng bin Laden 'tham gia hoạt động nhiều hơn hẳn' Zawahri.

Một giới chức cấp cao không nêu danh của Hoa Kỳ nói rằng Zawahri không có bất kỳ kinh nghiệm chiến đấu nào và thiếu 'khả năng lãnh đạo kiên quyết hay các kỹ năng tổ chức'.

Sớm hôm qua, al-Qaida thông báo rằng Zawahri sẽ đảm trách mạng lưới khủng bố toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG