Đường dẫn truy cập

Al-Qaida huấn luyện các tổ chức khủng bố IS ở châu Âu?


Ông Ruper Sutton thuộc Hội Henry Jackson.
Ông Ruper Sutton thuộc Hội Henry Jackson.

Theo một phúc trình mới thì có những liên hệ trực tiếp giữa các mạng lưới khủng bố Al-Qaida của thập niên qua với những tổ chức khủng bố liên hệ với Nhà nước Hồi Giáo tại châu Âu đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công trong những tháng gần đây. Cuộc nghiên cứu của Hội Henry Jackson, một tổ chức phân tích có trụ sở tại London kêu gọi phải giám sát kỹ hơn những thành phần có thể được tuyển mộ để ngăn ngừa những người này bị cực đoan hóa bởi các phần tử khủng bố đã bị kết án.

Cuộc nghiên cứu xem xét những mạng lưới khủng bố tại châu Âu có liên hệ với Al-Qaida trong những năm đầu 2000, vào khoảng thời gian các lực lượng do NATO lãnh đạo xua quân vào Afghanistan, và những mạng lưới hiện nay có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công tại Paris và Brussels hồi gần đây.

Các nhà nghiên cứu nói rằng một số tên tuổi quen thuộc xuất hiện nhiều lần.

Ông Ruper Sutton thuộc Hội Henry Jackson nói:

“Những cá nhân trước đây bị kết án vì hoạt động cho Al-Qaida, lại xuất hiện trong vai trò huấn luyện và chuẩn bị cho những người có dính líu đến các cuộc tấn công tại Paris và Brussels.”

Những cá nhân đó bao gồm Abdelhamid Abaaoud, người phối hợp chính trong những cuộc tấn công tại Paris vào tháng 11 năm 2015, và Najim Laachraoui, một trong những kẻ chế tạo bom chính của mạng lưới khủng bố, và là người đã nổ bom tự sát tại phi trường Brussels vào tháng 3 năm nay.

Ông Rupert Sutton nói tiếp:

“Những người này được kết nối với một số cá nhân trước đây từng bị kết án vì hoạt động cho Al-Qaida, và với một giáo sĩ tên là Khalid Zerkani, người được xem như là cha tinh thần của một số phần tử này. Ông ta được biết đến dưới tên ‘Ông già Noel.’”

Nhiều thành viên lớn tuổi của mạng lưới Al-Qaida trước đây đã đến Afghanistan chiến đấu trong thập niên trước và truyền đạt những sự hiểu biết của mình cho các tổ chức khủng bố mới phát triển tại châu Âu, vào lúc cuộc nội chiến Syria trở thành nơi tụ tập của các chiến binh thánh chiến.

Ông Rubert Sutton nhận xét thêm:

“Những thành viên kỳ cựu của Al-Qaida cung cấp cho những người này thông tin chuyên môn để chế bom hay để thành lập mạng lưới, đồng thời cố vấn cho họ về cách du hành tới các vùng giao tranh để được huấn luyện, làm thế nào thu thập kinh nghiệm chiến đấu và làm thế nào dùng những vùng xung đột đó để hình thành những ý kiến riêng của mình để hoạch định các cuộc tấn công của riêng họ.”

Các tác giả của phúc trình nói kinh nghiệm chiến đấu là cốt lõi - bởi vì hầu hết các kế hoạch khủng bố nghiêm trọng có liên hệ đến Nhà nước Hồi giáo ở châu Âu đều được hoạch định bởi các công dân châu Âu trở về từ mặt trận Syria. Tuy nhiên những cá nhân này thường bị cơ quan tình báo các nước châu Âu theo dõi.

Ông Rubert Sutton nói:

“Có lẽ những cá nhân ấy chưa từng liên hệ với nhà cầm quyền trong quá khứ. Do đó trong khi có những mối liên hệ trực tiếp giữa hai mạng lưới, những cá nhân được các cựu chiến binh tuyển mộ chỉ tiếp xúc với cảnh sát vì đã phạm các tội vặt vãnh.”

Các tác giả của phúc trình nói những liên hệ đó nêu bật sự cần thiết phải cải thiện những nỗ lực nhằm đối phó với tiến trình cực đoan hóa trong các trại giam và đồng thời, cần phát triển những phương cách tốt nhất để ngăn ngừa những người phạm tội bị lôi kéo vào chủ nghĩa khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG