Đường dẫn truy cập

IS đang mất đất nhưng vẫn tiếp tục cuộc chiến về tư tưởng


Các gia đình chạy trốn khỏi khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Iraq, ngày 20 tháng 3 năm 2016.
Các gia đình chạy trốn khỏi khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Iraq, ngày 20 tháng 3 năm 2016.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang mất dần lãnh thổ ở Iraq và Syria. Nhưng khi phần đất của chúng thu hẹp lại, chúng đang chuyển trọng tâm sang truyền bá tư tưởng, lập các tiền đồn trên toàn thế giới, và tấn công vào mục tiêu mềm gây nhiều thương vong và hạ tầng cơ sở về kinh tế.

Theo báo cáo Theo dõi Xung đột HIS mới nhất, Nhà nước Hồi giáo mất khoảng 12% lãnh thổ của chúng trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2016, sau khi đã mất 14% lãnh thổ vào năm 2015. Nhóm này còn kiểm soát khoảng 70.000 km vuông; gần tương đương diện tích của Ireland.

Nguồn tài chính của Nhà nước Hồi giáo cũng đã bị thu hẹp. Hồi đầu năm nay, Vụ Nghiên cứu của Quốc hội Hoa Kỳ báo cáo rằng nhóm khủng bố này trả cho lính của chúng họ từ 400 đến 1200 đôla một tháng, ngoài ra còn trả thêm 50 đôla cho mỗi người vợ và 25 đôla cho mỗi người con.

Theo một số ước tính, vào năm 2015, tài sản của Nhà nước Hồi giáo là khoảng 2 tỷ đôla, nhờ đó chúng được coi là tổ chức khủng bố giàu có nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu nhắm mục tiêu vào hạ tầng cơ sở về dầu mỏ và khí đốt, cũng như mạng lưới tài chính và ngân hàng của chúng, lợi tức của nhóm khủng bố đã giảm ít nhất 30%.

Douglas Ollivant, phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Toàn cầu Mantid Quốc tế, cựu giám đốc về Iraq tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho rằng Nhà nước Hồi giáo sẽ mất tất cả lãnh thổ của chúng vào cuối năm nay.

Peter Bergen, phó chủ tịch của Quỹ New America, cũng đồng ý. Tại một sự kiện gần đây do Viện McCain về Lãnh đạo Quốc tế tổ chức, hai ông đã lập luận rằng những người tin là IS đang thắng bị rơi vào bẫy vì tin vào lời tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo. Hai ông tin rằng nếu nhóm khủng bố mất lãnh thổ, chúng sẽ thua trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mary Beth Long nói về cốt lõi IS có tính chất tư tưởng. Bà cho rằng không thể tuyên bố đã đánh bại chúng trên chiến trường chừng nào tư tưởng của chúng tiếp tục tồn tại trên toàn cầu.

Bà Long tin rằng Hoa Kỳ cần phải có một chiến lược để chống Nhà nước Hồi giáo về mặt tư tưởng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG