Đường dẫn truy cập

Airbus kiểm soát dòng máy bay C Series của Canada Bombardier


Máy bay phản lực C Series của Bombardier.
Máy bay phản lực C Series của Bombardier.

Công ty Airbus SE đồng ý mua lại phần lớn cổ phần của công ty Bombardier với dòng máy bay phản lực C Series. Giao dịch này có thể giúp nhà chế tạo máy bay của Canada né hàng rào thuế quan của Hoa Kỳ, điều mà phía Mỹ đã đe dọa sẽ áp dụng trong vụ tranh chấp thương mại với hãng Boeing của Mỹ.

Hãng tin Reuters loan tin Airbus, tập đoàn hàng không lớn nhất châu Âu, sẽ sở hữu 50,01% cổ phần trong chương trình này mà không tốn phí ban đầu, để đổi lấy việc hậu thuẫn cho một thương hiệu máy bay đã được nhiều người hâm mộ vì ít tốn nhiên liệu.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ doạ sẽ áp dụng mức thuế nhập khẩu 300% đối với dòng máy bay C Series sau khi Bộ Thương mại hậu thuẫn đơn khiếu nại của Boeing rằng Bombardier nhận tài trợ bất hợp pháp, và bán phá giá máy bay của họ.

Thỏa thuận này với Airbus có nghĩa là máy bay phản lực C Series có thể được chế tạo tại nhà máy lắp ráp máy bay của Airbus ở bang Alabama, và như thế lách được hàng rào thuế quan mà Hoa Kỳ áp đặt trên hàng nhập khẩu.

Ông Alain Bellemare, Giám đốc điều hành của hãng Bombardier, nói với các phóng viên tại trụ sở của Airbus ở thành phố Toulouse:

"Lắp ráp ở Mỹ có thể giải quyết vấn đề thuế vì lắp ráp ở Mỹ khiến máy bay trở thành sản phẩm nội địa.”

Ông Tom Enders, Giám đốc điều hành của Airbus, ca ngợi kết quả này là một "thắng lợi cho Canada ... và thắng lợi cho nước Anh," ý nhắc đến một nhà máy chế tạo cánh máy bay của Bombardier ở Bắc Ailen, mà từ trước đến nay cũng bị cuộc chiến thương mại từ xa Mỹ- Canada đe dọa.

Ông nói thương vụ này cũng sẽ tạo ra công ăn việc làm mới cho Hoa Kỳ.

Cổ phiếu Airbus trưa hôm 17/10 tăng 2.5%, lên tới 79 euro, là một trong những cổ phiếu blue-chip lớn nhất của châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG