Đường dẫn truy cập

Hội nghị quốc tế về AIDs tại Rome


Giám đốc điều hành của Cơ quan Phòng Chống AIDS của Liên hiệp quốc Michel Sidibe phát biểu tại Hội nghị về HIV/AIDS ở Rome
Giám đốc điều hành của Cơ quan Phòng Chống AIDS của Liên hiệp quốc Michel Sidibe phát biểu tại Hội nghị về HIV/AIDS ở Rome

Các khoa học gia tham dự một hội nghị quốc tế về bệnh AIDS tại Rome nói đã đạt được các tiến bộ nổi bật trong việc phòng chống và nay thì cần phải thúc đẩy tiến tới một thuốc chủng ngừa để chiến đấu với cơn dịch toàn cầu này. Thông tín viên VOA tường thuật từ Rome.

Sau 4 ngày thảo luận tại hội nghị, hàng ngàn khoa học gia đã kêu gọi thúc đẩy mạnh hơn trong việc sử dụng liệu pháp để ngăn ngừa trong cuộc chiến chống bệnh AIDS.

Liệu pháp để ngăn ngừa sẽ có nghĩa là cho nhiều người hơn sử dụng thuốc chống virut; hiện nay, có 15 triệu người được tính là cần đến loại thuốc này – mà chỉ có 6,6 triệu người có được thuốc để sử dụng.

Nhiều nhà khoa học nói rằng trong tình hình chưa có thuốc nào chữa khỏi hẳn được HIV, việc phòng ngừa virut này phải trở thành một ưu tiên cho đến hết năm 2015, và điều này sẽ đòi họi phải dành đủ các nguồn lực kinh tế.

Ông Michel Sibide, Giám đốc điều hành UNAIDS, nói rằng có 9 triệu người có thể hưởng lợi ích của việc trị liệu mà không được sử dụng thuốc.

Ông nói: “Tình trạng không hành động sẽ đưa đến 1 triệu vụ tử vong. Không hành động sẽ khiến có 400 ngàn trẻ em sinh ra bị nhiễm HIV AIDS mỗi năm. Không hành động chắc chắn sẽ có thêm 2 triệu ca lây nhiễm mới mỗi năm và 5 ngàn ca tử vong mỗi ngày.”

Hơn 34 triệu người trên thế giới sống với HIV. Vùng bị tác động nặng nhất là khu vực châu Phi phía nam sa mạc Sahara, nơi có gần 2 triệu ca lây nhiễm mới mỗi năm, và số phụ nữ bị lây nhiễm cao hơn so với nam giới.

Bác sĩ Anthony Fauci là giám đốc Viện Quốc gia các bệnh Lây nhiễm và Dị ứng.

Bác sĩ Fauci nói: “Hai thử thách chính là sự cần thiết phải phát triển một loại thuốc chủng ngừa, bởi vì cho dù chúng ta có những công cụ rất tốt để phòng bệnh, mục tiêu kế tiếp thực sự quan trọng sẽ là một loại thuốc chủng ngừa và chung cuộc là một thuốc chữa khỏi bệnh. Điều này sẽ khó thực hiện nhưng đã có một vài dấu hiệu cho thấy ít nhất là có thể làm được.”

Các nhà khoa học nói phải có một sự phối hợp các chính sách phòng chống, sự hỗ trợ y tế và xã hội đầy đủ và tiếp cận được với thuốc men. Họ cũng nói rằng phải có các chính sách nhắm loại bỏ thành kiến và phân biệt đối xử mà những người nhiễm HIV thường phải chịu đựng, nhất là ở nơi làm việc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG