Đường dẫn truy cập

Ai Cập mở phiên xử thêm 700 thành viên Huynh đệ Hồi giáo


Người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình bên trong Đại học Ain Shams tại Cairo, ngày 24/3/2014.
Người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình bên trong Đại học Ain Shams tại Cairo, ngày 24/3/2014.
Một tòa án ở Ai Cập đã bắt đầu một phiên tòa để xét xử gần 700 thành viên của Huynh đệ Hồi giáo, kể cả nhân vật hàng đầu của phong trào này. Vụ xét xử tại thành phố Minya diễn ra một ngày sau khi tòa án này tuyên án tử hình cho 529 thành viên Huynh đệ Hồi giáo vì các cáo trạng giết chết một cảnh sát viên, tấn công một trạm cảnh sát và những hành vi bạo động khác.

Vụ xử tập thể thứ nhất chỉ diễn ra trong vòng hai ngày và đã gặp phải sự chỉ trích của nhiều người là không công bằng.

Giáo sư Saba Mahmoud của Đại học California ở Berkeley hôm nay cho đài VOA biết rằng các thủ tục pháp lý cần thiết đã không được áp dụng ở Ai Cập.

"Quí vị có thể xét thấy một số người nào đó trong đám đông này có lẽ đã vi phạm pháp luật, nhưng không thể nào có thể biện minh cho việc thật sự tuyên án một lúc gần 530 người như vậy. Hầu hết những người bị bắt đang bị xét xử tại các tòa án binh và tòa án an ninh dựa theo luật khẩn cấp ở nước này. Họ đã không được xét xử một cách công bằng."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf cho biết Washington “quan tâm sâu sắc” và “cảm thấy kinh ngạc” đối với phán quyết đưa ra hôm thứ hai.

"Dĩ nhiên là các bị cáo có thể kháng án, nhưng rõ ràng là không thể nào có được một cuộc xem xét công bằng đối với các bằng chứng và các lời khai, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, khi chúng ta có tới 529 bị cáo được xét xử trong phiên tòa kéo dài hai ngày. Điều này không hợp lý chút nào."

Bà Harf cho biết Hoa Kỳ tiếp tục hối thúc Ai Cập để cho những người bị bắt được thông qua những thủ tục pháp lý công bằng và khẳng định là những hành động pháp lý có động cơ chính trị chỉ làm cho quá trình chuyển tiếp hướng tới dân chủ của Ai Cập bị đảo ngược.

Giáo sư Mahmoud cho rằng chính phủ Hoa Kỳ nên dọa cúp viện trợ để đòi quân đội Ai Cập chấm dứt những hành vi xâm phạm các quyền tự do dân sự.

"Tôi nghĩ rằng Bộ Ngoại giao Mỹ trong suốt tiến trình này đã hoàn toàn im hơi lặng tiếng. Chúng ta phải nhớ rằng Ai Cập là nước nhận viện trợ quân sự và kinh tế của Mỹ nhiều hàng thứ nhì, sau Israel. Và nước Mỹ có một ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với chính trị của Ai Cập."

Các cáo trạng nhắm vào những bị cáo trong hai vụ xét xử tập thể này có liên hệ tới những vụ đụng độ ở thành phố Minya hồi tháng 8 năm ngoái. Bạo động đã bùng ra sau khi các lực lượng an ninh ở Cairo dẹp bỏ hai trại biểu tình của phe Huynh đệ Hồi giáo, gây tử vong cho hàng trăm người.

Những người biểu tình phản đối việc quân đội lật đổ Tổng thống Morsi, là người đã bị bắt giam kể từ khi bị loại khỏi chức vụ hồi tháng 7. Ông Morsi cũng đang đối mặt với nhiều vụ xét xử về các vụ án khác nhau.

Chính phủ lâm thời Ai Cập đã ra tay trấn áp phong trào Huynh đệ Hồi giáo. Họ cho rằng Huynh đệ Hồi giáo là một tổ chức khủng bố và đã bắt giữ nhiều nhân vật lãnh đạo của nhóm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG