Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Mấy mươi người chết trong cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi


Những người biểu tình ủng hộ ông Morsi bị thương, 16/8/13
Những người biểu tình ủng hộ ông Morsi bị thương, 16/8/13
Tin tức cho biết mấy mươi người thiệt mạng ngày hôm nay ở Ai Cập, nơi các lực lượng an ninh trấn áp những người xuống đường biểu tình bất chấp tình trạng khẩn trương do chính phủ lâm thời ban bố.

Giao tranh ác liệt giữa người biểu tình và binh lính ở Quảng trường Ramses đã gây tử vong cho ít nhất 32 người. Truyền thông nhà nước cảnh báo dân chúng ở Cairo đừng ra ngoài đường vì giới hữu trách đang thực hiện một cuộc hành quân để đối phó với những người mà họ gọi là “thành phần khủng bố”.

Hãng thông tấn Reuter cho biết có 27 người thiệt mạng ở trung tâm thành phố Cairo.

Hàng vạn người ủng hộ ông Morsi đã xuống đường biểu tình trên khắp nước sau lễ cầu nguyện ngày thứ 6.

Phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi trước đó đã kêu gọi dân chúng tham gia cuộc biểu tình đặt tên “Ngày Phẫn Nộ” trong ngày hôm nay, hai ngày sau khi cảnh sát Ai Cập phá bỏ hai địa điểm biểu tình ngôì lỳ ở Cairo. Chính phủ nói rằng 638 người thiệt mạng, nhưng phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi nói rằng số tử vong lên tới hàng ngàn.

Hôm nay, đài truyền hình nhà nước Ai Cập nói rằng binh lính và cảnh sát sẽ nghiêm khắc trừng trị những người vi phạm lệnh khẩn trương. Trước đó, chính phủ nói rằng các lực lượng của họ sẽ dùng đạn thật nếu các cơ sở của chính phủ bị tấn công.

Thông tín viên đài VOA ở Cairo cho biết có phụ nữ trong số những người biểu tình.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ gọi điện thoại cho Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron trong ngày hôm nay để bàn về tình hình Ai Cập.

Giới hữu trách Ai Cập tố cáo phong trào Huynh đệ Hồi giáo có hành vi khủng bố và phá hoại. Phong trào này nói rằng Ai Cập đang quay lại với thời kỳ độc tài quân phiệt.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hủy bỏ cuộc thao dượt quân sự dự trù diễn ra vào tháng tới với Ai Cập. Ông nói rằng sự hợp tác truyền thống không thể tiếp tục trong lúc thường dân bị giết hại trên đường phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG