Đường dẫn truy cập

Ai Cập đưa cựu Tổng thống Morsi ra tòa


Cảnh sát đứng canh bên trong căn phòng một đền thờ Hồi giáo ở Cairo, khi những người ủng hộ ông Morsi và lực lượng an ninh chạm súng bên trong đền thờ, 17/8/13
Cảnh sát đứng canh bên trong căn phòng một đền thờ Hồi giáo ở Cairo, khi những người ủng hộ ông Morsi và lực lượng an ninh chạm súng bên trong đền thờ, 17/8/13
Các tổ chức truyền thông Ai Cập loan tin tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi sẽ bị đưa ra tòa vì các tội xúi giục bạo động và sát nhân.

Ủy viên công tố được trích lời nói rằng ông Morsi sẽ ra tòa với 14 nghi can khác. Ngày xử chưa được loan báo.

Các tội danh bắt nguồn từ cuộc xô xát giữa những người ủng hộ và những người chống đối ông Morsi, bên ngoài dinh tổng thống tháng 12 năm ngoài dẫn đến cái chết của 7 người.


Ông Morsi chưa lần nào xuất hiện trước công chúng kể từ khi ông bị quân đội lật đổ vào ngày 3 tháng 6. Nhóm Huynh đệ Hồi giáo, đòi phục chức cho ông Morsi, đã dựng 2 khu lều trại lớn để biểu tình phản đối trong thủ đô Cairo.

Cuối tháng 7 vừa qua, cảnh sát tấn công 2 khu lều trại này, gây thiệt mạng cho hàng trăm thường dân. Nhóm Huynh đệ Hồi giáo đưa ra con số người chết là hàng ngàn người.

Quân đội đã thành lập chính phủ lâm thời, hứa tổ chức các cuộc bầu cử mới và sửa đối bản Hiến pháp do thành phần Hồi giáo soạn thảo.

Tổng thống lâm thời Adly Mansour đã loan báo một ủy ban gồm 50 thành viên sẽ thảo luận về những sửa đổi bản Hiến pháp được đề nghị.

Đa số thành viên ủy ban là các nhân vật cấp tiến và các nhân vật chủ trương thế tục. Trong ủy ban còn có 5 phụ nữ và các chức sắc giáo hội Coptic Ai Cập và Ki-tô giáo.

Ủy ban sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 8 tháng 9.
XS
SM
MD
LG