Đường dẫn truy cập

Liên hiệp quốc vận động cho sự hòa giải ở Ai Cập


Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Jefferey Feltman
Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Jefferey Feltman
Người đứng đầu công tác chính trị của Liên hiệp quốc đang có mặt ở Cairo để tiếp xúc và vận động cho sự hòa giải giữa chính phủ lâm thời do quân đội hậu thuẫn và phong trào Huynh đệ Hồi giáo, đối tượng của chiến dịch trấn áp an ninh kéo dài cả tuần lễ qua. Thông tín viên VOA Elizabeth Arrott gởi về bài tường thuật từ Cairo.

Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Jefferey Feltman đang thực hiện một sứ mạng khá gian nan. Lãnh tụ tinh thần của Huynh đệ Hồi giáo, ông Mohamed Badie, đã bị bắt hôm thứ ba và người tạm thời lên thay cho ông là ông Mohamed Ezzat hiện đang bị chính quyền truy nã.

Ông Mohamed Morsi, vị tổng thống thuộc phe Hồi giáo bị quân đội lật đổ hồi tháng trước, đã bị nhà chức trách gia hạn lệnh tạm giam thêm 15 ngày tại một địa điểm không được tiết lộ. Hàng trăm thành viên khác của Huynh đệ Hồi giáo đã bị bắt giam trong vài ngày qua.

Trong một cú đấm khác giáng vào Huynh đệ Hồi giáo, tổ chức chính trị đã có từ 85 năm, các nhà lãnh đạo lâm thời Ai Cập đang soạn thảo một bản dự thảo hiến pháp, trong đó sẽ có những qui định rõ ràng để ngăn cấm các đảng chính trị dựa trên tôn giáo.

Hành động vừa kể có phần chắc sẽ nhận được sự hoan nghênh của nhiều người ở Ai Cập.

Những người này cảm thấy ông Morsi đã không tuân thủ cam kết là sẽ vượt khỏi chương trình hành động của Huynh đệ Hồi giáo và thành lập một chính phủ bao gồm nhiều thành phần.

Ông Hisham Kassem, một nhà phân tích chính trị ở Cairo cho biết như sau về việc này:

"Họ cần phải tuân thủ những luật chơi của chính trị, chứ không thể hành động như thể họ là người đại diện của Thượng Đế trên thế gian."

Tuy nhiên, sau những vụ bạo động trong tuần lễ vừa qua, mục tiêu hòa giải chính trị ở Ai Cập có vẻ như còn cách tầm tay với rất xa.

Bên cạnh những vụ bắt giữ, hàng trăm người đã bị thiệt mạng, hầu hết là những người biểu tình chống chính phủ, nhưng cũng có mấy mươi nhân viên của các lực lượng an ninh.

Những người theo Cơ đốc giáo cũng bị tấn công và có mấy mươi ngôi nhà thờ bị đốt phá.

Ông Mohamed ElBaradei, một chính khách ôn hòa, đã từ chức phó tổng thống vì chiến dịch đàn áp đẫm máu của quân đội nhắm vào người biểu tình. Ông đang bị giới hữu trách đòi đưa ra tòa về tội gọi là “vi phạm niềm tin dân tộc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG