Đường dẫn truy cập

Ai Cập bắt giữ các thành viên Huynh Đệ Hồi giáo theo luật khủng bố


Chính phủ lâm thời Ai Cập chính thức tuyên bố Huynh Đệ Hồi giáo là một nhóm khủng bố
Chính phủ lâm thời Ai Cập chính thức tuyên bố Huynh Đệ Hồi giáo là một nhóm khủng bố
Một vụ nổ bên đường đã phá tung cửa sổ một chuyến xe buýt chở khách tại một khu ngoại ô Cairo hôm thứ năm, làm năm người bị thương. Vụ nổ xảy ra một ngày sau khi chính phủ Ai Cập tội phạm hóa các hoạt động của Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo, trấn át thêm một phong trào đã lên nắm quyền trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Hôm thứ Năm, nhà chức trách Ai Cập đã bắt giữ ít nhất 18 thành viên của Huynh Ðệ Hồi giáo, kể cả một cựu đại biểu quốc hội và con trai một nhà lãnh đạo hàng đầu, vì lý do thuộc về một tổ chức khủng bố. Hành động này diễn ra sau khi chính phủ lâm thời Ai Cập tuyên bố Huynh Ðệ Hồi giáo là một tổ chức khủng bố, và mở rộng quyền hành động chống lại nhóm đối lập này.

Chính phủ lâm thời đã bắt giữa hầu hết các lãnh đạo hàng đầu của Huynh Ðệ kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi vào ngày 3 tháng 7 sau nhiều cuộc biểu tình chống đối ông. Một năm trước đó, vào tháng 6 năm 2013, ông Morsi đã được bầu làm tổng thống Ai Cập với 51,7 phần trăm số phiếu phổ thông.

Tại một khu ngoại ô Cairo, cảnh sát Ai Cập đã đào bới đống đổ nát của một chiếc xe buýt vào sáng thứ Năm, với những mảnh kính cửa sổ bị nổ tung. Một nhân viên cảnh sát cho biết đã tìm thấy một quả bom tự chế gần đó.

Viên cảnh sát này trỏ vào một thiết bị nổ và cho biết thiết bị được giấu bên trong một bích chương quảng cáo thương mại và dường như là một thiết bị tự chế. Ông trưng ra một vật trông tựa như một cái nồi và nói nó được chế để nhét đầy một hỗn hợp có thể gây thiệt hại nặng nề.

Một bác sĩ tại bệnh viện Thành phố Nasr, nơi nạn nhân vụ nổ được đưa tới, cho biết đa số thương tích là do miếng đạn. Ông nói không có ai tử nạn, nhưng năm người bị thương, trong đó có một người bị thương nặng.

Bộ Nội vụ mô tả vụ tấn công là một mưu toan đe dọa cử tri trước cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới về một hiến pháp mới, trong khuôn khổ một kế hoạch chuyển qua thể chế dân chủ. Bản hiến pháp này sẽ thay thế hiến pháp đã được phê chuẩn trong thời gian Huynh Ðệ Hồi giáo nắm quyền kiểm soát quốc hội Ai Cập.

Quyết định tuyên bố nhóm này là một tổ chức khủng bố đã được đưa ra sau vụ đánh bom hôm thứ ba làm 15 người thiệt mạng và mấy chục người bị thương bên ngoài một doanh trại cảnh sát ở Mansoura, phía bắc Cairo.

Ông Said Sadek, dạy môn xã hội học chính trị tại trường Ðại học American ở Cairo, nói rằng hành động của chính phủ chống lại tổ chức Huynh Ðệ tiếp theo sự bất mãn của công chúng đối với một đợt tấn công khủng bố mới đây ở Sinai và nhiều thành phố Ai Cập.

Ông Sadek nói công bố này có thể làm nhiều thành viên ít trung kiên hơn của Huynh Ðệ Hồi giáo sợ hãi.

Ông nói: “Chủ trương của chính phủ là một cú đánh tâm lý nhắm vào cơ sở xã hội của Huynh Ðệ Hồi giáo. Nó sẽ gây phương hại đến tình trạng thành viên của nhóm, bởi vì các thành viên của Huynh Ðệ Hồi giáo không có cùng sự trung thành và cam kết về chủ thuyết, và nó có thể đẩy một số nguời đến chỗ ngưng không tham gia hay không hoạt động bởi vì họ sợ hãi.”

Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Ai Cập nói với đài truyền hình nhà nước hôm thứ Năm rằng bất cứ ai tham gia các cuộc biểu tình của Huynh Ðệ sẽ bị 5 năm tù. Ông nói thêm rằng các thủ lãnh của nhóm này có thể bị án tử hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG