Đường dẫn truy cập

Thủ tưóng Ai Cập: 'Huynh đệ Hồi giáo là tổ chức khủng bố'


مراسم جشن و سورور سال نوی قمری در ميدانی در پراگ، جمهوری چک -- ۳۰ بهمن ۱۳۹۳ (۱۹ فوريه ۲۰۱۵) 
مراسم جشن و سورور سال نوی قمری در ميدانی در پراگ، جمهوری چک -- ۳۰ بهمن ۱۳۹۳ (۱۹ فوريه ۲۰۱۵) 
Chính phủ lâm thời Ai Cập đã chính thức tuyên bố tổ chức Huynh đệ Hồi giáo là một tổ chức khủng bố, và quy lỗi cho nhóm này về vụ đánh bom gây chết người tại một trụ sở của cảnh sát. Thông tín viên VOA Mike Richman tường thuật rằng động thái này đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong chiến dịch đàn áp được quân đội Ai Cập hậu thuẫn để chống lại tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, kể từ khi Tổng Thống Mohamed Morsi bị lật đổ hồi tháng Bảy.

Hồi đầu tuần này, một vụ nổ có sức công phá mạnh đã làm lung lay một tòa nhà cảnh sát tại thành phố Mansoura ở lưu vực sông Nile, giết chết 15 người và làm bị thương 100 người khác.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã lên án vụ đánh bom tự sát dùng xe gài bom, và một nhóm thân al-Qaida đặt căn cứ tại khu vực có tên là Ansar Beit alMaqdis, đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Nhưng hôm thứ Tư, chính quyền Ai Cập do quân đội hậu thuẫn tố cáo tổ chức Huynh đệ Hồi giáo là chủ mưu vụ tấn công, và xếp loại tổ chức này là một tổ chức khủng bố.

Các giới chức nói việc xếp loại đó có nghĩa là các hoạt động của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo sẽ bị cấm, kể cả các vụ biểu tình, và chính quyền có thể truy tố bất cứ thành viên nào của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo về tội là thành viên của một tổ chức khủng bố.

Phó Thủ Tướng Ai Cập Hossam Eissa nói rằng như thế, chính phủ tái khẳng định sẽ không bao giờ trở lại với quá khứ dưới bất cứ các điều kiện nào, và chính phủ cũng như nhân dân Ai Cập sẽ không bao giờ chịu thua chủ nghĩa khủng bố của Huynh đệ Hồi giáo, là nhóm mà những tội ác của họ đã vượt quá các giới hạn của đạo đức, tôn giáo và con người.

Tại Cairo, một số người hoan nghênh việc xếp loại tổ chức Huynh đệ Hồi giáo là một tổ chức khủng bố.

Ông Ramadan Attia, một cư dân thành phố Cairo, nói quyết định của Thủ Tướng Ai Cập tuyên bố tổ chức Huynh đệ Hồi giáo là một tổ chức khủng bố là đúng 100%, dựa trên những gì đã được chứng kiến ở trong nước hồi gần đây. Ông nói thêm rằng thật là đáng buồn khi chứng kiến những quân nhân vô tội bị giết mỗi ngày, và với những vụ nổ thỉnh thoảng lại xảy ra, đất nước ông sẽ không bao giờ có thể tiến tới phía trước.

Một cư dân Cairo khác, ông Khaled Abbas phụ họa rằng đó là một quyết định đúng đắn, nhưng đến quá trễ. Ông nói lẽ ra quyết định đó nên được ra sớm hơn. Theo ông thì đây là một nhóm sử dụng bạo lực, khủng bố và các chất nổ, và vì thế phải được coi là một nhóm khủng bố và bị cấm hoạt động.

Hôm thứ Tư, các thành viên của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đã bác bỏ cái nhãn khủng bố mà họ bị gán lên, và thề sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình chống việc lật đổ ông Morsi.

Các cuộc biểu tình đó đã dẫn tới các cuộc giao tranh dữ dội với các lực lượng an ninh của chính phủ. Lực lượng an ninh đã bắt giữ hầu hết các lãnh tụ hàng đầu của Huynh đệ Hồi giáo trong mấy tháng gần đây, kể cả ông Morsi.

Hơn 1.000 người, đa số là người theo phe Hồi giáo, đã bị giết chết trong các cuộc giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG