Đường dẫn truy cập

Afghanistan sắp phóng thích hàng ngàn tù nhân Taliban


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (phải) trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại Kabul, ngày 9/3/2020.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (phải) trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại Kabul, ngày 9/3/2020.

Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, sắp phóng thích 1500 tù nhân Taliban trong những ngày tới để mở đường cho các cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 18 năm ở Afghanistan, Reuters loan tin ngày 10/3.

Nguồn tin này cho hay nghị định 2 trang do Tổng thống Ghani ký nói rằng tất cả tù nhân Taliban được phóng thích sẽ phải bảo đảm trên giấy tờ rằng sẽ không quay trở lại chiến đấu.

Nghị định đề ra chi tiết về tiến trình phóng thích tù nhân sẽ bắt đầu trong 4 ngày tới.

“Tiến trình phóng thích 1500 tù nhân Taliban sẽ hoàn tất trong 15 ngày, mỗi ngày có 100 tù nhân bước ra khỏi nhà tù Afghanistan,” theo nghị định.

Các cuộc đàm phán giữa Taliban với chính phủ Afghanistan nhằm chấm dứt chiến tranh sẽ diễn ra song song với việc phóng thích tù nhân.

Nếu đàm phán tiến triển tốt, chính phủ Afghanistan nói sẽ phóng thích thêm 500 tù nhân Taliban mỗi hai tuần cho tới khi đạt được tổng số là 5000 tù nhân Taliban được phóng thích.

Phía Taliban sẽ phải tuân thủ cam kết giảm bạo động trong thời gian này và về sau, nghị định nói.

Phóng thích tù nhân là một phần trong các biện pháp xây dựng lòng tin mở đường đàm phán trực tiếp giữa chính phủ và phe nổi dậy.

Các chỉ huy của Taliban đã điều động xe cơ giới sẵn sàng đón các tay súng được phóng thích trong cuộc trao đổi tù binh và cho biết họ sẽ tôn trọng thỏa thuận này bằng cách trao trả hơn 1.000 binh sĩ của chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG