Đường dẫn truy cập

Mỹ-Taliban đạt thỏa thuận hạ thang bạo động


Phái đoàn Taliban tiến vào toà nhà đàm phán giữa Hoa Kỳ và Taliban tại Doha, thủ đô Qatar, ngày 29/8/2019.
Phái đoàn Taliban tiến vào toà nhà đàm phán giữa Hoa Kỳ và Taliban tại Doha, thủ đô Qatar, ngày 29/8/2019.

Hoa Kỳ đạt thỏa thuận với Taliban về một tuần lễ hạ thang bạo động, có thể đưa đến việc rút quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan, một giới chức cao cấp trong chính quyền cho biết hôm 14/2, đồng thời cảnh báo phe Taliban phải tôn trọng những cam kết để thỏa thuận có giá trị.

Thỏa thuận đạt được trong những cuộc thương thuyết kéo dài tại Doha, thủ đô Qatar, và được loan báo sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bên lề Hội nghị An ninh Munich.

Thỏa thuận, nếu được giữ vững, sẽ mở đường cho một thỏa thuận vào cuối tháng này về việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, một mục tiêu được tìm kiếm từ lâu của Tổng thống Donald Trump, người đã thề chấm dứt “những cuộc chiến tranh vô hạn định” giữa lúc ông đang tìm cách tái đắc cử vào tháng 11.

“Chính bạo động đã làm chệnh hướng việc ký kết thỏa thuận vào tháng 9 năm ngoái. Hiện chúng ta có một thỏa thuận giảm bớt bạo động. Và nếu Taliban thi hành những điều đã cam kết thực hiện, chúng ta sẽ tiến tới với thỏa thuận này,” giới chức cao cấp của chính quyền Mỹ nói với các phóng viên tại Munich.

Thời hạn 7 ngày chưa bắt đầu, nhưng sẽ sớm có hiệu lực, giới chức này nói.

Chưa có bình luận ngay từ phía chính phủ Afghanistan hay phe Taliban.

Vẫn còn một con đường dài để tiến tới một hiệp ước hòa bình và chấm dứt gần hai thập niên hiện diện quân sự của Mỹ tại Afghanistan vốn bắt đầu một ít lâu sau cuộc tấn công ngày 11/9/2001 của Al-Qaida. Các giới chức Mỹ đã nói rõ là 13.000 binh sĩ Mỹ sẽ giảm xuống còn 8.600 người trong năm nay, dù có hay không có thỏa thuận.

Thỏa thuận giảm bớt bạo động “là một bước thuận lợi trên một con đường rất dài,” ông Ronald Neumann, cựu Đại sứ Mỹ tại Afghanistan, nhận xét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG