Đường dẫn truy cập

Các vụ tấn công giáo phái gây căng thẳng giữa Afghanistan, Pakistan


Nạn nhân của vụ tấn công tự sát trong thủ đô Kabul hôm thứ Ba 6/12/11
Nạn nhân của vụ tấn công tự sát trong thủ đô Kabul hôm thứ Ba 6/12/11

Vụ tấn công tự sát bằng bom trong tuần này làm thiệt mạng hàng chục người Hồi Giáo Shia tại một ngôi đền ở Kabul đã làm tăng cao một cách đáng kể những căng thẳng giữa Afghanistan và nước láng giềng Pakistan. Tổng thống Afghanistan nói lên quyết tâm đối đầu với chính phủ Pakistan về vấn đề này. Về phần Pakistan, Islamabad đang tìm cách xoa dịu những tình cảm giận giữ.

Hôm thứ Năm Kabul tiếp tục tạo áp lực với Pakistan tiếp theo lời một tổ chức có căn cứ tại Pakistan nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát vào thứ Ba tại thủ đô Afghanistan làm thiệt mạng ít nhất 55 tín đồ Shia trong ngày thiêng liêng nhất trong năm của họ.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hôm thứ Năm được trích lời nói rằng tùy thuộc về phía Pakistan hành động và điều tra xem làm cách nào tổ chức cực đoan Sunni Lashkar-i-Jhangvi tiếp xúc được với truyền thông để nhận trách nhiệm trong vụ tấn công.

Tại Islamabad, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Abdul Basit gửi lời chia buồn của Pakistan đến những gia đình có người thiệt mạng hoặc bị thương.

Ông Basit nói: “Hiển nhiên, chúng tôi mạnh mẽ lên án tội ác đáng trách này. Chúng tôi khuyến khích Kabul chia sẻ chứng cứ nếu có với chúng tôi qua những kênh chính thức. Bởi vì Pakistan và nhân dân Pakistan cam kết chống lại khủng bố.”

Tuy nhiên, văn phòng Tổng thống Karzai cho rằng Pakistan cần bắt đầu hành động không phải chờ những chứng cứ từ Afghanistan.

Vụ tấn công vào đền thờ tại Kabul gây tử vong nhiều nhất trong số 3 cuộc đánh bom tại Afghanistan vào tuần này trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Việc tổ chức Lashkar-i-Jhangvi của Pakistan đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật nhận trách nhiệm làm tăng thêm sự tức giận giữa Afghanistan và Pakistan.

Kabul cũng nghi ngờ Pakistan có liên hệ đến cuộc tấn công vào tòa đại sứ Mỹ tại Kabul vào tháng 9 năm nay và vụ ám sát trưởng đoàn thương thuyết hoà bình của Afghanistan ông Burhanuddin Rabbani chỉ vài tuần sau đó.

Pakistan tẩy chay hội nghị Bonn diễn ra trong tuần này về tiến trình hoà bình Afghanistan để phản đối cuộc oanh kích của NATO trong tháng qua làm 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.

Phát ngôn viên Basit bác bỏ những ý kiến cho rằng quyết định tẩy chay hội nghị là hành động rút lui khỏi những nỗ lực hoà bình tại Afghanistan.

Ông Basit nói: “Chúng tôi muốn có một mối quan hệ không có buộc tội và tố cáo lẫn nhau… và tại Islamabad chúng tôi mạnh mẽ tin tưởng là số phận của hai nước chúng ta ràng buộc chặt chẽ với nhau.”

Các chuyên gia lo ngại là cuộc tấn công trong tuần này nhằm giết hại những người Shia có thể là một vụ tấn công đầu tiên trong tầm cỡ lớn hơn của những xung đột phe phái tôn giáo đối với cuộc nổi dậy tại Afghanistan — một diễn biến mới có thể làm cho việc thiết lập tình trạng ổn định lâu dài tại Afghanistan gặp nhiều thử thách hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG