Đường dẫn truy cập

Tấn công từ các tay trong đe dọa tinh thần binh sĩ NATO ở Afghanistan


Thiếu tướng Carsten Jacobson, Phát ngôn viên của lực lượng NATO ở Afghanistan
Thiếu tướng Carsten Jacobson, Phát ngôn viên của lực lượng NATO ở Afghanistan

Lực lượng NATO tại Afghanistan hôm thứ Hai nói những cuộc tấn công vào đối tác Tây phương do nhân viên an ninh Afghanistan thực hiện, dù ít nhưng đã có một hậu quả rộng lớn đối với tinh thần binh sĩ. Liên minh cũng nghi ngờ tuyên bố của Taliban chịu trách nhiệm trong những cuộc tấn công. NATO đang thi hành những biện pháp mới để giảm thiểu nguy cơ các vụ tấn công tương tự trong tương lai.

Cho tới nay, trong năm nay NATO cho biết có 17 binh sĩ trong liên minh quốc tế bị thiệt mạng trong 10 vụ tấn công của các đối tác Afghanistan. Một con số tương tự thuộc lực lượng Afghanistan cũng bị đồng đội người Afghanistan hay cảnh sát giết chết.

Thiếu tướng Carsten Jacobson, Phát ngôn viên của Liên minh nói con số những vụ tấn công tương đối thấp căn cứ trên con số 130.000 binh sĩ NATO và 350.000 lực lượng Afghanistan tập luyện chung trong những khu vực thường có sự chung đụng.

Tuy nhiên ông nói mỗi một vụ này có những hậu quả to lớn, làm gia tăng sự mất lòng tin cậy lẫn nhau giữa các lực lượng Afghanistan và quốc tế.

Tướng Jacoobson nói: “Dù những sự kiện này nhỏ về số lượng nhưng chúng tôi ý thức được hậu quả trầm trọng của những việc này đối với tinh thần của binh sĩ. Do đó chúng tôi rất thận trọng xem xét từng biến cố một.”

Tuần trước, ba binh sĩ liên minh - hai người Anh và một người Mỹ - bị các lực lượng an ninh Afghanistan giết chết tại các địa điểm khác nhau trong nước.

Cũng tại tỉnh Pakktika vào tuần trước, các giới chức Afghanistan nói một thành viên của một lực lượng dân quân Afghanistan đánh thuốc mê đồng đội và giết chết ít nhất 9 người trong khi họ đang ngủ.

Phe Taliban Afghanistan thường nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công của lực lượng an ninh Afghanistan, nhưng tướng Jacobson nói hầu hết các vụ tấn công từ nội bộ, thủ phạm không có liên hệ gì đến phe nổi dậy.

Tướng Jacobson nói: “Chúng tôi nhận ra rằng đa số những vụ tấn công này có tính cách cá nhân. Vì những lý do cá nhân, vì những hận thù riêng tư, là một trong những nguyên nhân chính, cộng thêm một số các nguyên nhân khác trong đó có hội chứng bị áp lực quá sức chịu đựng của những binh sĩ sống trong một quốc gia đã trải qua 30 năm chiến tranh.”

NATO đang chú trọng đến việc thiết lập những thủ tục mới như kiểm tra lý lịch đối với những người Afghanistan được tuyển mộ, trong khi thi hành những biện pháp an ninh mới như cài các nhân viên tình báo trong hàng ngũ binh sĩ trong lúc huấn luyện cơ bản, và cử binh sĩ canh gác khi đồng đội đang ngủ.

An ninh cũng được tăng cường tiếp sau việc một binh sĩ Hoa Kỳ giết 17 thường dân Afghanistan và việc vô tình đốt kinh Quran tại một căn cứ quân sự Mỹ.

Các biến cố này làm tăng những căng thẳng giữa các giới chức Afghanistan và liên minh quốc tế vào một thời điểm khi mà hợp tác là yếu tố tối quan yếu khi binh sĩ nước ngoài bắt đầu rút khỏi Afghanistan trước hạn chót 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG