Đường dẫn truy cập

Pháp loại bỏ việc rút quân vội vã khỏi Afghanistan


Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói lời kêu gọi rút hoàn toàn binh sĩ Pháp vào cuối năm 2012 chưa được suy xét thấu đáo
Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói lời kêu gọi rút hoàn toàn binh sĩ Pháp vào cuối năm 2012 chưa được suy xét thấu đáo

Pháp loại bỏ việc rút quân vội vã khỏi Afghanistan sau khi một binh sĩ Afghanistan bắn chết 4 binh sĩ Pháp vào tuần trước.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngưng các hoạt động quân sự tại Afghanistan và nói sẽ cứu xét việc rút quân sớm ra khỏi nước này nếu những điều kiện an ninh không được thiết lập rõ rệt tiếp sau vụ tấn công ngày thứ Sáu tại miền đông Afghanistan.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe nói với Quốc hội là Pháp sẽ không hoảng loạn và rút lui ngay tức thì tất cả binh sĩ Pháp ra khỏi Afghanistan trong năm nay. Ông nói lời kêu gọi rút hoàn toàn binh sĩ vào cuối năm 2012 chưa được suy xét thấu đáo.

Pháp có khoảng 3.600 binh sĩ phục vụ tại Afghanistan, chính yếu ở phiá đông và dự trù tất cả lực lượng chiến đấu Pháp sẽ rút khỏi Afghanistan vào năm 2014.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai rời nước này vào ngày thứ Ba để đi thăm Turkmenistan và châu Âu trong 5 ngày. Ông sẽ đến Pháp và văn phòng ông cho biết ông sẽ ký một hiệp ước đối tác chiến lược với Tổng thống Sarkozy.

Thứ Sáu tuần qua, một binh sĩ Afghanistan nổ súng vào một số binh sĩ Pháp không vũ trang trong một cuộc thực tập huấn luyện tại một căn cứ thuộc tỉnh Kapisa. Vụ nổ súng này là vụ mới nhất trong một loạt các sự kiện trong đó binh sĩ quốc tế bị lực lượng an ninh Afghanistan giết chết.

Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhắc lại đây là vụ tấn công riêng lẻ. Ông nói với báo Le Monde của Pháp vào hôm thứ Ba là ông hiểu mối quan tâm của Pháp về an ninh và tiến trình tuyển mộ binh sĩ Afghanistan cần phải được duyệt xét lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG