Đường dẫn truy cập

Afghanistan đình chỉ các cuộc thảo luận an ninh với Mỹ


Liên minh quân sự quốc tế đã bàn giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan.
Liên minh quân sự quốc tế đã bàn giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan.
Afghanistan đã ngưng các cuộc thảo luận với Hoa Kỳ về một thỏa thuận an ninh song phương vì những tranh chấp đối với đề nghị thương thảo với Taliban của Hoa Kỳ.

Một tuyên bố của Hội đồng An ninh Quốc gia Afghanistan được công bố ngày hôm nay nêu lên “sự mâu thuẫn giữa hành động và lời nói” của Hoa Kỳ về tiến trình hòa bình.

Những cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Afghanistan chú trọng đến lực lượng an ninh đồng minh và Hoa Kỳ sẽ còn lại tại Afghanistan như thế nào sau năm 2014.

Hôm thứ Ba, Hoa Kỳ loan báo mở những cuộc thảo luận chính thức với Taliban vào ngày thứ Năm tại Doha, thủ đô Qatar, để thúc đẩy việc thành lập một khuôn khổ nhằm chấm dứt hơn một thập niên chiến tranh tại Afghanistan.

Vài giờ sau đó, một vụ tấn công vào căn cứ không quân Bagram làm 4 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Taliban nhận trách nhiệm đối với cuộc tấn công và nói thêm nhóm này đã bắn hai quả đạn rốckết vào căn cứ.

Các giới chức nói các viên chức cao cấp của Bộ Ngoại giao và Tòa Bạch Ốc sẽ gặp một phái đoàn Taliban tại Doha, được nhà cầm quyền Mỹ mô tả như là những cuộc thảo luận sơ khởi.

Khi phát biểu hôm thứ Ba tại hội nghị thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland, Tổng thống Barack Obama gọi các cuộc thảo luận tại Qatar “là bước đầu tiên rất sớm” và ông dự kiến là “sẽ có nhiều trở ngại cần phải vượt qua.”

Chính phủ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai sẽ không tham dự vòng đàm phán đầu tiên tại Doha. Cho đến nay, Taliban đã từ chối không công khai nói chuyện với chính phủ của Tổng thống Karzai.

Tổng thống Karzai hôm thứ Ba nói chính phủ ông sẽ phái đặc sứ đến Qatar nhằm tìm cách mở các cuộc hòa đàm tại Kabul với Taliban.

Tổng thống Karzai đưa ra lời bình luận này tại Kabul trong một buổi lễ đánh dấu việc NATO và đồng minh trao trách nhiệm an ninh trên toàn thể đất nước cho lực lượng Afghanistan.

Sáng ngày thứ Ba, một viên chức cao cấp Hoa Kỳ nói Taliban và những nhóm nổi dậy khác cần phải cắt đứt mốiquan hệ với al-Qaida, chấm dứt bạo động và chấp nhận hiến pháp Afghanistan, để tiến trình hòa giải có thể tiến tới được.

Ông cũng nói các nhà lãnh đạo tại nước láng giềng Pakistan hiểu là không có ổn định tại nước họ nếu không có ổn định tại Afghanistan.

Viên chức này nói việc Pakistan ủng hộ tiến trình hòa bình phù hợp với những lợi ích quốc gia của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG