Đường dẫn truy cập

Mỹ, Afghanistan hội đàm với Taliban


Muhammad Naeem (trái), phát ngôn viên văn phòng Taliban ở Afghanistan, phát biểu trong buổi lễ khai trương văn phòng chính trị Afghanistan của Taliban ở Doha, Qatar, ngày 18 tháng 6, 2013
during the opening of the Taliban Afghanistan Political Office in Doha, June 18, 2013.
Muhammad Naeem (trái), phát ngôn viên văn phòng Taliban ở Afghanistan, phát biểu trong buổi lễ khai trương văn phòng chính trị Afghanistan của Taliban ở Doha, Qatar, ngày 18 tháng 6, 2013 during the opening of the Taliban Afghanistan Political Office in Doha, June 18, 2013.
Hoa Kỳ và Afghanistan đã loan báo ý định mở cuộc hội đàm với tổ chức Taliban tại Qatar.

Kế hoạch này được loan báo hôm thứ Ba khi Taliban chính thức mở một văn phòng mới tại Doha.

Tổ chức vừa kể nói rằng họ muốn tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Afghanistan. Tổ chức này cũng nói họ sẽ phản đối bất cứ âm mưu nào nhằm mở các cuộc tấm công vào các nước khác từ Afghanistan.

Một giới chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ nói rằng cuộc họp đầu tiên của Hoa Kỳ với Taliban sẽ diễn ra trong vòng vài ngày nữa. Theo hãng tin Reuters, một giới chức Hoa Kỳ nói rằng cuộc họp này sẽ diễn ra ngày thứ Năm.

Giới chức vừa kể nói rằng, ông hy vọng vài ngày sau cuộc hội đàm này sẽ diễn ra cuộc gặp giữa phe Taliban và một hội đồng hòa bình do Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai thành lập.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Karzai nói rằng chính phủ của ông sẽ gởi các đặc sứ tới Qatar để mở cuộc hòa đàm với tổ chức Taliban.

Ông đã nói như vậy tại một buổi lễ trong đó quân đội Afghanistan nhận lãnh trách nhiệm duy trì an ninh cho toàn thể đất nước từ liên minh quân sự quốc tế.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phản ứng trước diễn biến này từ Bắc Ireland, nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh G8.

Ông Obama nói rằng “đây là bước quan trọng đầu tiên hướng đến hòa giải.” Tổng thống Obama nói thêm ông nghĩ tiến trình này sẽ có nhiều trở ngại.

Tổng thống Karzai nói rằng mặc dầu không có điều kiện tiên quyết nào cho các cuộc thảo luận giữa hội đồng hòa bình Afghanistan và phe Taliban, chính phủ của ông đã đề ra các nguyên tắc.

Ông nói: “Các nguyên tắc là các cuộc đàm phán, khởi sự tại Qatar, phải tức khắc rời qua Afghanistan; thứ nhì, các cuộc đàm phán phải chấm dứt tình trạng bạo động ở Afghanistan; thứ ba, các cuộc đàm phán không được trở thành một công cụ khai thác cho bất kỳ nước thứ ba nào có liên quan đến lợi ích của nước đó hay của các cuộc đàm phán ở Afghanistan.”

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Afghanistan của đài VOA, chuyên gia về chính sách đối ngoại John Feffer thuộc Viện Nghiên cứu chính Sách nói dường như có việc cưỡng lại các cuộc đàm phán trong hàng ngũ phe Taliban, với một số thành viên trong nhóm có thái độ chờ xem.

Ông Feffer nói: “Họ muốn thấy ai sẽ nổi lên thay thế ông Karzai và họ muốn thấy họ có thể nắm được bao nhiêu quyền kiểm soát trên thực tế, nhất là với tình trạng bạo động ngày càng tăng đã diễn ra hồi gần đây.”

Hôm thứ hai, một giới chức cấp cao trong chính quyền Obama cho hay phe Taliban và các nhóm nổi dậy khác phải đáp ứng 3 điều kiện khi tiến trình kết thúc: cắt đứt liên hệ với al-Qaida, chấm dứt bạo động và chấp nhận hiến pháp của Afghanistan.

Ông cũng nói các nhà lãnh đạo ở nước láng giềng Pakistan hiểu rằng không thể có sự ổn định trong nước họ nếu không có ổn định ở Afghanistan. Giới chức này nói hậu thuẫn của Pakistan dành cho tiến trình hòa bình phù hợp với các quyền lợi quốc gia của họ.

Công cuộc chuyển tiếp đã bị lu mờ vì một vụ nổ bom hôm thứ ba tại một khu vực khác ở Kabul nhắm vào nhà lập pháp Afghanistan, ông Mohammed Mohaqiq, người đã thoát nạn. 3 người khác thiệt mạng trong vụ đánh bom.

Tại lễ bàn giao gần Kabul, ông Karzai tuyên bố các lực lượng Afghanistan sẽ dẫn đầu trong tất cả các nỗ lực an ninh, một dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến kéo dài 12 năm.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói nỗ lực chính yếu của liên minh quân sự quốc tế “đang chuyển hướng từ tác chiến qua hỗ trợ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG