Đường dẫn truy cập

Lực lượng Afghanistan bắt đầu tự đảm nhiệm an ninh


Các lực lượng Afghanistan sẽ nắm giữ vai trò lãnh đạo trong mọi nỗ lực bảo vệ an ninh.
Các lực lượng Afghanistan sẽ nắm giữ vai trò lãnh đạo trong mọi nỗ lực bảo vệ an ninh.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen đã chủ tọa các buổi lễ bàn giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan từ tay liên minh quân sự quốc tế.

Sau buổi lễ bàn giao chính thức được tổ chức ở ngoại ô thủ đô Kabul, Tổng thống Kazai và Tổng thư ký Ramussen đã nói chuyện với các nhà báo. Ông Karzai gọi cuộc chuyển giao này là sự thể hiện của một trong những nguyện vọng lớn nhất của ông và có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhân dân Afghanistan.

Ông Karzai tuyên bố: "Để cho các lực lượng Afghanistan chỉ huy chính mình và phục vụ cho đất nước. Đối với người dân Afghanistan thì đây là một ngày cũng vĩ đại như vậy, và có lẽ còn vĩ đại hơn nữa. Đây là lúc mà người dân Afghanistan nhìn thấy những người con của mình, những thanh niên của mình cung cấp sự bảo vệ cho sinh mạng của mình và cho đất nước của mình."

Liên minh đã bàn giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan.
Liên minh đã bàn giao trách nhiệm an ninh cho các lực lượng Afghanistan.
Tổng thư ký Nato Anders Fogh Rasmussen phát biểu tại buổi lễ rằng công tác chiến đấu của Nato sẽ chính thức chấm dứt vào cuối năm 2014 nhưng điều đó không có nghĩa là Afghanistan sẽ hoàn toàn cô độc.

Ông Ramussen nói: "Cộng đồng quốc tế tiếp tục có quyết tâm trợ giúp Afghanistan sau năm 2014. Và thông qua những cuộc tham khảo ý kiến với giới hữu trách Afghanistan, Nato đang lập một kế hoạch cho một sứ mạng khác để huấn luyện, cố vấn và trợ giúp các lực lượng của Afghanistan ngõ hầu họ có thể phát triển hơn nữa sau năm 2014 để bảo đảm là những thành quả mà chúng ta đã đạt được sẽ không bị phá vỡ."

Hôm nay Tổng thống Karzai nói rằng các lực lượng nước ông sẽ nắm giữ vai trò lãnh đạo trong mọi nỗ lực bảo vệ an ninh, một dấu mốc quan trọng của cuộc chiến tranh kéo dài 12 năm.

Ông cũng loan báo là các vị đặc sứ của chính phủ ông sẽ đến Qatar để tìm cách bắt đầu đàm phán với phe Taliban về một giải pháp để chấm dứt chiến tranh.

Phe Taliban đã gia tăng những vụ tấn công nhắm vào các lực lượng chính phủ Afghanistan và liên minh Nato trong khoảng thời gian trước ngày chuyển giao trách nhiệm an ninh.

Trong lúc lễ chuyển giao diễn ra hôm nay, một vụ đánh bom nhắm vào đại biểu quốc hội Afghanistan Mohammed Mohaqiq đã xảy ra tại một khu vực khác của thủ đô Kabul. Ông Mohaqiq thoát hiểm nhưng vụ tấn công này gây tử vong cho 3 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG